นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอินเดียตรึงดอกเบี้ยที่ 6.5% ในการประชุมวันนี้

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) จะคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งจะเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน

อย่างไรก็ดี คาดว่านักลงทุนในตลาดจะจับตาการส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคตและแนวโน้มสภาพคล่องในระบบธนาคาร โดยนางราดิกา ราโอ นักวิเคราะห์จากธนาคารดีบีเอสในสิงคโปร์กล่าวว่า คณะกรรมการ RBI มีแนวโน้มที่จะลงมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ แต่ก็ไม่แน่นอนว่า RBI จะยังคงรักษาแนวทางการดำเนินนโยบายในปัจจุบันเอาไว้หรือไม่ โดยคาดว่าจะมีการอภิปรายกันเกี่ยวกับประเด็น “การถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน”

ขณะเดียวกันนางราโอคาดว่า กรรมการสายพิราบของ RBI อาจจะไม่สนับสนุนให้เดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินอีก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของอินเดียเริ่มชะลอตัวลงแล้ว

กระทรวงสถิติของอินเดียเปิดเผยเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวสู่ระดับ 4.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน จากระดับ 5.6% ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.8%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top