GM จ่อใช้เครือข่ายชาร์จแบตเตอรี่รถไฟฟ้าของเทสลาตามรอยฟอร์ด

เจเนอรัล มอเตอร์ส (GM) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐจะก้าวตามรอยของฟอร์ด มอเตอร์ในการเป็นพันธมิตรกับเทสลา เพื่อใช้เครือข่ายชาร์จแบตเตอรี่และเทคโนโลยีในอเมริกาเหนือของเทสลา โดยเทสลานั้นเป็นผู้นำด้านรถไฟฟ้าจากสหรัฐ

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ยานพาหนะจาก GM จะสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ชาร์จเร็ว (Fast Charger) ของเทสลาจำนวน 12,000 เครื่องด้วยการใช้อะแดปเตอร์และแอปพลิเคชันชาร์จแบตเตอรี่รถไฟฟ้าของ GM โดยเริ่มต้นตั้งแต่ปีหน้า

ขณะเดียวกัน GM จะเริ่มติดตั้งหัวชาร์จแบตเตอรี่ที่ใช้งานโดยเทสลาที่เรียกว่า “NACS” หรือมาตรฐานการชาร์จของอเมริกาเหนือในรถไฟฟ้าของ GM ตั้งแต่ปี 2568 แทนที่ “CCS” ซึ่งเป็นมาตรฐานทางอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามฟอร์ด

นางแมรี บาร์รา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GM ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) ว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ GM ประหยัดเงินได้ถึง 400 ล้านดอลลาร์ จากที่เคยประกาศงบลงทุน 750 ล้านดอลลาร์ในการสร้างเครือข่ายชาร์จรถไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่า การผนึกกำลังเป็นพันธมิตรกับ GM และฟอร์ดซึ่งปัจจุบันเป็นสองผู้นำด้านการผลิตยานยนต์จากดีทรอยต์นั้น ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับเทสลาและเทคโนโลยีด้านการชาร์จของเทสลา รวมถึงรัฐบาลสหรัฐซึ่งทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในการสร้างเครือข่ายชาร์จแบตเตอรี่รถไฟฟ้า เพื่อใช้เทคโนโลยีของเทสลา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top