CryptoShot: ก.ล.ต.สหรัฐเดินหน้าฟ้อง Binance

ช่วงนี้สำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐดุดัน ไม่เกรงใจใคร!! หลังจากที่ไล่ฟ้องผู้ประกอบการสายคริปโทฯ ไปทั่ว ทั้ง Binance, Coinbase โดนกันถ้วนหน้า สาเหตุนี้เกิดจากอะไร!? เหตุผลที่ใช้ฟ้องสมเหตุสมผลหรือไม่!? นักลงทุนสายเทรดจะต้องเตรียมรับมืออย่างไร!?

SEC สหรัฐเดินหน้า ฟ้อง Binance

ช่วงนี้ ก.ล.ต. สหรัฐเรียกว่าทำงานหนักมาก หลังจากที่เดินหน้าฟ้องรัว ๆ เริ่มที่ฟ้อง Binance ไปทั้งหมดกว่า 13 ข้อกล่าวหา

งานนี้ฝั่ง ก.ล.ต. สหรัฐ ฟ้องทั้ง Binance.US, Binance.Com, ฟ้องนาย Changpeng ZHAO หรือคุณ CZ มาแบบยกชุด โดยเนื้อหาใจความหลัก ๆ ที่ ก.ล.ต. สหรัฐ ส่งเรื่องฟ้อง มีดังนี้

ประเด็นที่ 1 ก.ล.ต. สหรัฐ ฟ้องว่า Binance ให้บริการในรูปแบบของ Securities หรือ แพลตฟอร์มในการซื้อขาย Securities โดยที่ไม่ได้ขอจดทะเบียนกับ SEC สหรัฐ

ประเด็นที่ 2 ก.ล.ต. สหรัฐ ฟ้องว่า Binance เสนอขายสินทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนกับ สำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐ รวมถึงการให้บริการ Staking ผ่านแพลตฟอร์ม โดยไม่ได้รับอนุญาต แถมยังมีการออกโทเคนที่ผิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐ เช่น เหรียญ BNB และ BUSD

และประเด็นที่ 3 ก.ล.ต. สหรัฐ ฟ้องว่า Binance ปกปิดและบิดเบือนข้อมูลในเรื่องการจัดเก็บสินทรัพย์ของลูกค้า ซึ่งนี่คือประเด็นหลัก ๆ จากในเอกสารของ ก.ล.ต. สหรัฐ

ประเด็นตรงนี้น่าคิดเพราะว่าก่อนหน้านี้ก็มีการถกเถียงกันอยู่แล้วว่าเหรียญคริปโทฯ พวกนี้ นับว่าเป็นหลักทรัพย์หรือว่า Securities หรือไม่ ซึ่งก็มี FUD หรือว่าข่าวปลอม ออกมาเยอะมากว่าทาง SEC กำลังจะ Freeze บัญชีของ Binance แล้วทางคุณ CZ ก็ออกมา tweet ตอบโต้ว่านี่ไม่ใช่เรื่องจริง

ทั้งนี้ ทาง Binance ก็ไม่ได้อยู่เฉย ๆ มีการออกแถลงการณ์ตอบโต้ พร้อมทั้งปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และให้เหตุผลว่า Binance พยายามติดต่อ ก.ล.ต. สหรัฐ เพื่อขอกฎระเบียบที่ชัดเจน แต่ทาง ก.ล.ต. สหรัฐ ก็ไม่เคยให้คำตอบได้ ถึงวันนี้ทาง Binance ก็พร้อมที่จะต่อสู้

Gary Gensler ออกตัวแรง Cryptocurrency ไม่จำเป็นอีกต่อไป!!

หลังจากกรณีฟ้องร้องระหว่าง ก.ล.ต. สหรัฐ กับ Binance และ ก.ล.ต. สหรัฐ กับ Coinbase ล่าสุดทาง Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างชาติแห่งหนึ่ง โดยมีเนื้อหาที่ชัดเจน แถม Gary Gensler ก็พูดเองเลยว่า “เราไม่ต้องการสกุลเงินดิจิทัลอีกต่อไป เรามีสกุลเงินดิจิทัลแล้วที่เรียกว่า เงินดอลลาร์สหรัฐ ,เงินยูโร, เงินเยน และตอนนี้พวกเขาทั้งหมดก็ถือเป็นเงินดิจิทัล”

แถมยังบอกอีกว่า “แพลตฟอร์มการซื้อขายเหล่านี้เรียกตัวเองว่าเว็บเทรด โดยมีการรวมฟังก์ชันต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งในการเงินแบบดั้งเดิม หรือ Traditional Finance เราจะไม่เห็นตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ที่ดำเนินการพวกกองทุนเฮดจ์ฟันด์, หรือทำตลาด อย่างที่เรากล่าวหาใน Binance ว่าเขาอาจมีองค์กรในเครือที่คอยทำธุรกรรมที่เรียกว่า ‘wash trading’ พร้อมทั้งยืนยันว่า นี่คือรูปแบบธุรกิจที่สร้างขึ้นจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐ”

แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง Cryptocurrency มันเป็นคริปโทฯ ไม่ใช่เงินที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน คุณจะเอาเกณฑ์เดียวกันมาตัดสินได้ยังไง ก็น่าคิดเหมือนกัน!?

BITKUB ส่งงบแล้ว กำไร 341 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนกว่า 85%!!

ล่าสุดทาง BITKUB ก็ได้ส่งงบปี 2565 เป็นที่เรียบร้อย ภายใต้การตรวจสอบบัญชีจากบริษัท Grant Thornton บริษัทชื่อดัง ซึ่งทาง BITKUB ก็ทำกำไรในปี 2565 ไปกว่า 341 ล้านบาท

ตัวเลขนี้ถือว่ากำไรค่อนข้างสูง แต่ถ้าเทียบกับปี 2564 Year-on-year จะพบว่าลดลงจากปี 2564 ที่เคยทำกำไรไปกว่า 2,545 ล้านบาท ลดลงไปกว่า 85% เลยทีเดียว

แถมในรายละเอียดงบจะแตกต่างกับงบของ บมจ. ที่เราเคยอ่านกันทั่วไป เพระปกติแล้วงบของ บมจ. มักจะมีส่วนที่เป็น MD&A ที่เป็นการขยายความ อธิบายถึงการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา แต่พอเราดูงบของ BITKUB แล้วจะพบว่าเป็นเพียงรายงานทางตัวเลขเท่านั้น ไม่มีส่วนที่เป็นคำอธิบายจากบริษัท หรือผู้บริหารแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top