ครม.ถกต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้ ครั้งที่ 72/ คลังชงโอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุ

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เช้านี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยก่อนเริ่มประชุม นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร นำนายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการประชาสัมพันธ์ และรายงานความก้าวหน้าเกี่ยวกับเครื่องโทคาแมค TT-1 (Thailand Tokamak I) เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นเครื่องแรกของไทย

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาที่สำคัญ ได้แก่

– กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบการโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สัญญา ในการขายที่ราชพัสดุที่ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาล

– สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้น อ.ศรีสาคร อ.สุไหงโกลก อ.แว้ง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส, อ.ยะหริ่ง อ.มายอ อ.ไม้แก่น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และ อ.เบตง อ.กาบัง จ.ยะลา ตามมติของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) โดยให้ขยายออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.66 ไปจนถึงวันที่ 19 ก.ย.66 ซึ่งเป็นการขยายเวลาครั้งที่ 72

เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เป็นการป้องกัน ระงับ ยับยั้งเหตุการณ์ในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลรักษาความสงบ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่

พร้อมทั้งขอความเห็นชอบแผนปฏิบัติการปรับลดพื้นที่การประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ห้วงปี 2566-2670 (ฉบับแก้ไข)

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่

– กระทรวงการคลัง เสนอแนวทางส่งเสริมการนำเอทานอลไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพและการผลิตสุรา ตามมติคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) ครั้งที่ 2/2565

– กระทรวงการคลัง รายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2566

– กระทรวงการคลัง รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.65

– กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการแต่งตั้งมนตรีฝ่ายไทย ประจำมูลนิธิเอเชีย-ยุโรปคนใหม่

– กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562

– กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

– กระทรวงสาธารณสุข เสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการพลิกโฉมพืชสมุนไพรไทยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม ของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการพลิกโฉมพืชสมุนไพรไทยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา

– กระทรวงสาธารณสุข เสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การเพิ่มมูลค่าสมุนไพรด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง/เวชสำอาง ของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา

– กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานผลการสอบบัญชีของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำหรับปีบัญชี 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top