“เยลเลน” มั่นใจเวิลด์แบงก์- IMF สามารถถ่วงดุลอิทธิพลของจีน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ว่า ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นสองสถาบันการเงินระดับโลกที่จะสามารถถ่วงดุลอิทธิพลของจีนที่กำลังเพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ขณะเดียวกันนางเยลเลนพยายามผลักดันให้สภาคองเกรสให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ธนาคารโลก และ IMF

ในระหว่างการตอบข้อซักถามจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันนั้น นางเยลเลนได้กล่าวชื่นชม IMF และธนาคารโลกว่าเป็นสถาบันการเงินที่สะท้อนถึงค่านิยมของชาวอเมริกัน

“การที่สหรัฐเป็นแกนนำของธนาคารโลก และ IMF ถือเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญในการมีส่วนร่วมในประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา”

“คณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐควรจะจัดหาทรัพยากรให้กับสถาบันทั้งสอง เพื่อใช้ในการรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ที่โลกกำลังเผชิญ ตั้งแต่การรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจไปจนถึงการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาว ซึ่งการสนับสนุนดังกล่าวจะช่วยให้ธนาคารโลก และ IMF สามารถ่วงดุลอิทธิพลของประเทศที่ปล่อยเงินกู้อย่างไม่โปร่งใสและไม่ยั่งยืน เช่นจีน เป็นต้น” นางเยลเลนกล่าว

ถ้อยแถลงของนางเยลเลนแสดงให้เห็นถึงการเปิดแนวรบระหว่างสหรัฐและจีน โดยทั้ง 2 ชาติมหาอำนาจพยายามแข่งขันกันเพื่อสร้างอิทธิพลในประเทศกำลังพัฒนา และขณะนี้จีนได้กลายเป็นผู้ปล่อยเงินกู้รายใหญ่ที่สุดแก่บรรดาประเทศยากจนทั่วโลก

ที่ผ่านมานั้น นางเยลเลน และคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้พยายามหาแนวทางที่จะไม่ให้จีนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่อ่อนไหวเนื่องจากมีความกังวลด้านความมั่นคง ขณะเดียวกันก็พยายามผลักดันให้สหรัฐลดการพึ่งพาสินค้าจากจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top