เลือกตั้ง’66: กกต.ทยอยรับรองผลส.ส.เขตแล้ว 330 คน คาดครบ 95% สัปดาห์หน้า

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน และเชื่อได้ว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ที่ กกต.สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้จำนวน 330 เขตเลือกตั้ง ตามที่สำนักงานกกต.เสนอ

อย่างไรก็ดี กกต. เห็นว่าตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 127 กำหนดให้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่น้อยกว่า 95% ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด ดังนั้น จึงให้สำนักงาน กกต.ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เหลือให้ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดและเสนอกลับมาให้ กกต.ได้พิจารณาในคราวเดียว จึงทำให้ในวันนี้ยังไม่มีการประกาศรับรองผล ส.ส.รายใด และคาดว่าสำนักงาน กกต. จะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในการประชุมสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ จำนวน ส.ส.ไม่น้อยกว่า 95% ของ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั้งหมด 400 คน คือ 380 คน ซึ่งเมื่อวันนี้ กกต.รับทราบผลการตรวจสอบ ส.ส.กลุ่มที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนแล้ว 330 คน ก็จะเหลือ ส.ส.ในส่วนที่สำนักงาน กกต. จะต้องดำเนินการอีกเพียง 50 คนเท่านั้น

อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ที่ กกต.จะประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขตได้ครบทั้ง 400 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน เนื่องจากรายงานผลการตรวจสอบของผู้ตรวจการเลือกตั้งที่กฎหมายกำหนดให้ กกต.ต้องรับฟัง และความเห็นของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ส่วนใหญ่เสนอว่าเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้งนั้น ทางจังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60 วันที่กฎหมายกำหนด อีกทั้ง กกต.ต้องการดำเนินการเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี จะพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอยู่ครบ 70 ปี ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top