อินเดียเร่งอพยพประชาชนหนีพายุไซโคลน ดับแล้ว 7 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า ทางการอินเดียพบเด็กชาย 4 รายจมน้ำเสียชีวิตหลังจากลงไปเล่นน้ำในทะเลที่มีคลื่นสูงในเมืองมุมไบ ขณะที่เจ้าน้ำหน้าที่เริ่มอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกแล้ว ซึ่งมีขึ้น 2 วันก่อนที่พายุไซโคลนกำลังแรงจะพัดขึ้นฝั่งรัฐคุชราตและดินแดนทางตอนใต้ของปากีสถาน

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) ระบุว่า พายุหมุนไบพาจอย (Biparjoy) ซึ่งถูกจัดให้เป็นพายุไซโคลนระดับรุนแรงคาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (15 มิ.ย.) บริเวณรอยต่อระหว่างเมืองมันดวี รัฐคุชราต และเมืองการาจีของปากีสถาน ด้วยความเร็วลม 125-135 กิโลเมตร/ชั่วโมง และอาจทวีกำลังแรงขึ้นได้ถึง 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมุมไบกล่าวว่า “มีเด็กชาย 4 รายจมน้ำเสียชีวิตที่หาดจูฮูเมื่อเย็นวานนี้ (12 มิ.ย.) โดยในตอนนี้ เราพบร่างของเด็กชายผู้เคราะห์ร้ายแล้ว 2 ราย และกำลังตามหาอีก 2 รายที่เหลืออยู่”

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระบุว่า คลื่นสูงในทะเลอาหรับ ซึ่งมาพร้อมกับฝนที่ตกหนักและลมกระโชกแรง ได้พัดถล่มบริเวณชายฝั่งของรัฐคุชราต ส่งผลให้ต้นไม้จำนวนมากโค่นล้น และกำแพงพังถล่มจนมีผู้เสียชีวิต 3 รายในเขตคุชและเขตราชโกฏ

นอกจากนี้ รัฐบาลของรัฐคุชราตเสริมว่า พื้นที่ทั้ง 8 เขตบริเวณชายฝั่งของรัฐคุชราตคาดว่าจะได้รับผลกระทบเช่นกัน ขณะนี้ ทางการได้สั่งระงับการเดินเรือเพื่อทำการประมงจนถึงวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ส่วนสถานศึกษาได้สั่งงดการเรียนการสอนแล้ว

รายงานระบุว่า รัฐคุชราตเป็นที่ตั้งของโรงงานน้ำมันนอกชายฝั่งและท่าเรือสำคัญหลายแห่งในประเทศ โดยปัจจุบัน โรงงานส่วนใหญ่ถูกบังคับให้ระงับการดำเนินกิจการเรียบร้อยแล้ว

ทางการรัฐคุชราตระบุว่า กองกำลังรับมือภัยพิบัติแห่งชาติ (NDRF) จำนวน 21 ทีมและกองกำลังรับมือภัยพิบัติของรัฐจำนวน 13 ทีมได้ถูกส่งไปปฏิบัติงานเตรียมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่แล้ว

ทั้งนี้ นายกามาล ดายานี เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำรัฐกล่าวว่า “เราได้เริ่มอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ชายฝั่งแล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีการอพยพผู้คนไปแล้วมากกว่า 7,000 ราย และคาดว่าตัวเลขผู้อพยพจะพุ่งทะลุ 50,000-60,000 ราย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top