“ปูติน” เผยยูเครนตีโต้ล้มเหลว รัสเซียถล่มกลับระลอกใหม่ดับ 3 ราย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อ้างว่าการโจมตีโต้กลับของยูเครนล้มเหลว โดยระบุว่า กองทัพยูเครนไม่ประสบความสำเร็จใด ๆ ทั้งสิ้น

ในระหว่างการประชุมกับผู้สื่อข่าวสงคราม ปธน.ปูตินระบุว่า “นี่เป็นการโจมตีโต้กลับขนาดใหญ่ โดยใช้กองหนุนที่ได้รับการฝึกฝนมาเพื่อการนี้ โดยดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. และยังคงดำเนินการอยู่ในขณะนี้”

ปธน.ปูตินกล่าวว่า “กองทัพยูเครนไปไม่ถึงแนวหน้า” โดยอ้างว่า “ฝ่ายศัตรูไม่ประสบความสำเร็จในทุกภาคส่วน พวกเขาสูญเสียกำลังพลไปมหาศาล”

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวเมื่อคืนวันอังคาร (13 มิ.ย.) ว่า ยูเครนสามารถปลดปล่อยหมู่บ้านต่าง ๆ ในแคว้นโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน พร้อมระบุว่า “มีความก้าวหน้าในหลายด้าน” แต่ก็มีรายงานว่ารัสเซียกำลังต่อสู้เพื่อแย่งชิงหมู่บ้านหลายแห่งที่ยูเครนอ้างว่ายึดคืนได้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีเมืองโอเดสซา ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของยูเครน ในชั่วข้ามคืน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 13 ราย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติของยูเครนกล่าวผ่านทางเทเลแกรมว่า รัสเซียได้ทำการยิงขีปนาวุธร่อนคาลิบร์ (Kalibr) 4 ลูกจากทะเลดำไปยังเมืองโอเดสซา

“โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนได้รับความเสียหาย ได้แก่ ศูนย์ธุรกิจ, สถานศึกษา, ที่พักอาศัย, ร้านอาหาร, ร้านค้า และโกดังที่เป็นของเครือข่ายค้าปลีก หลังจากดับไฟได้แล้ว เรากำลังดำเนินการรื้อเศษซากปรักหักพังที่อาจมีประชาชนติดค้างอยู่” สำนักงานตำรวจกล่าว พร้อมเสริมว่ากำลังดำเนินการตรวจสอบการโจมตีครั้งล่าสุด

ด้านรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้พุ่งเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน แม้ว่าจะมีหลายเหตุการณ์บ่งชี้ว่ารัสเซียเป็นคนทำก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top