“ไบเดน” จ่อจัดประชุมไตรภาคีกับผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ภาพ : รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตรียมจัดการประชุมหารือร่วมกับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่สหรัฐในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ไบเดนได้เชิญนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นและปธน.ยุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ให้เดินทางไปยังสหรัฐ เมื่อครั้งที่ผู้นำทั้งสามได้พบปะกันนอกรอบการประชุมกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมาเมื่อเดือนที่แล้ว

แผนการประชุมระดับไตรภาคีในครั้งนี้มีขึ้น เนื่องจากชาติพันธมิตรทั้งสามเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมความร่วมมือซึ่งกันและกันในการเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ เช่น การเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลและอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า เขาและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ต่างก็ตั้งตารอการประชุมผู้นำระดับไตรภาคีซึ่งมีปธน.ไบเดนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะจัดขึ้นที่สหรัฐในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ส่งสัญญาณที่ดีมาตั้งแต่ต้นปีนี้ ซึ่งรวมถึงการเยือนประเทศของกันและกันของนายกฯคิชิดะและปธน.ยุน โดยผู้นำจากทั้งสองประเทศไม่เคยเดินทางเยือนกันและกันเลยนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 2010

อนึ่ง ปธน.ไบเดนได้ต้อนรับปธน.ยุนในฐานะอาคันตุกะของประเทศในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top