กรมชลฯ กำชับสำรองน้ำ รับมือฝนทิ้งช่วง

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา วันที่ 12-18 มิ.ย. 66 ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อนลงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง ในส่วนของภาคใต้มีฝนตกหนักในบางพื้นที่

กรมชลประทาน จึงได้กำชับให้โครงการชลประทานทั่วประเทศ ติดตามสภาพอากาศและปริมาณฝนอย่างใกล้ชิด และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนกำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมแหล่งน้ำสำรองเก็บกักน้ำไว้ให้มากที่สุด รวมทั้งการขุดลอกคลองต่างๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำไว้ใช้ และเพื่อลดปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฝนทิ้งช่วง ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไปด้วย

ปัจจุบัน (15 มิ.ย. 66) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกัน 39,635 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 52% ของความจุอ่างฯ รวมกันสามารถรองรับน้ำรวมกันได้อีกประมาณ 36,702 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 11,141 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 45% ของความจุอ่างฯรวมกัน สามารถรองรับน้ำรวมกันได้อีกประมาณ 13,730 ล้าน ลบ.ม.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top