“อีลอน มัสก์” เยือนยุโรป พบปะผู้นำอิตาลี-ร่วมงาน VivaTech ที่ฝรั่งเศส

นางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ในวันพฤหัสบดี (15 มิ.ย.) ว่าได้พบปะกับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) เพื่อหารือเรื่องความเสี่ยงของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) อัตราการเกิด และประเด็นด้านอื่น ๆ

บัญชีอินสตาแกรมซึ่งติดตามเครื่องบินส่วนตัวของนายมัสก์ระบุว่า นายมัสก์ออกเดินทางจากเมืองออสตินรัฐเท็กซัสของสหรัฐ และถึงยังกรุงโรมของอิตาลีในวันพฤหัสบดี ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นของการเดินทางเยือนยุโรปในช่วงเวลาสั้น ๆ

นายมัสก์จะเดินทางไปยังฝรั่งเศสในวันศุกร์นี้ (16 มิ.ย.) เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในงานวีวาเทค (VivaTech) ที่กรุงปารีส ซึ่งเป็นงานประชุมด้านเทคโนโลยีใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส

นางเมโลนีทวีตข้อความว่า เธอและนายมัสก์ได้หารือกันในเรื่องนวัตกรรม โอกาส และความเสี่ยงของเอไอ กฎระเบียบของตลาดในยุโรป และอัตราการเกิด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายมัสก์เคยออกมากล่าวเตือนถึงความเสี่ยงของเอไอหลายต่อหลายครั้ง โดยเมื่อเดือนก.พ. นายมัสก์กล่าวว่า เอไอคือ “หนึ่งในความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดต่ออนาคตของอารยธรรม” และก่อนหน้านี้ นายมัสก์เคยกล่าวว่าอัตราการเกิดที่ลดลงอย่างรวดเร็วก็นับเป็น “หนึ่งในความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดต่ออารยธรรม” ด้วยเช่นกัน

การพบปะกับผู้นำอิตาลีมีขึ้น ในขณะที่บรรดาผู้นำประเทศในยุโรปพยายามโน้มน้าวให้นายมัสก์สร้างโรงงานเทสลาในประเทศของตน

ด้านนายฌอง-โนแอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของฝรั่งเศสกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสพยายามโน้มน้าวนายมัสก์ว่า ฝรั่งเศสเป็นสถานที่ที่ดีสุดในยุโรปสำหรับการสร้างโรงงานแห่งใหม่ของเทสลา

ทั้งนี้คาดว่านายมัสก์จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่งานวีวาเทคในกรุงปารีสในวันศุกร์ ซึ่งนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้เข้าร่วมงานในสัปดาห์นี้ และคาดว่านายมัสก์จะพบปะกับนายมาครงภายในงานดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top