พท.-ก.ก.ต่อรองเก้าอี้ประธานสภาฯ ยังไม่ลงตัว คาดถกคู่ขนานจัดตั้งรัฐบาล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ปฏิเสธข่าวพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กับ พท.ได้ข้อตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายเพียงแต่ยังไม่ได้ระบุตัวบุคคล โดยเรื่องนี้ยังคงเหมือนเดิมตามที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ว่า ตั้งแต่คุยกันครั้งก่อนที่ พท.เสนอว่าอยากได้ตำแหน่งดังกล่าวแล้ว ก.ก.จะนำไปหารือภายในกันก่อนแล้วจะแจ้งความเห็นกลับมา ซึ่งตอนนี้ พท.ยังคงรอคำตอบดังกล่าวอยู่ ซึ่งจากการสอบถามไปยังนายประเสริญ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท.ที่เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลในส่วนของ พท.ร่วมกับตนก็ยังไม่มีการประสานกลับมาจาก ก.ก.

“เรื่องนี้อยากให้ทั้งสองพรรคคุยกันให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยสรุป ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจากจุดเดิม ส่วนตัวมองว่าประเด็นเหล่านี้ที่จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล ทั้งพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคใหญ่ทั้งคู่ยังหารือกันไม่มากพอ เราต้องเร่งหารือกันเพื่อให้ผ่านการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ไปให้ได้ ส่วนประเด็นเรื่องนโยบายต่างๆ ที่จะขับเคลื่อนที่ทุกพรรคให้ความสำคัญนั้นสามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนที่นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรค ก.ก.ระบุว่าตำแหน่งประธานสภาฯ ควรเป็นของ ก.ก.เพื่อขับเคลื่อนงานในสภาฯ นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นของนายรังสิมันต์ ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้คนอื่นไม่ควรแสดงความคิดเห็น

“รอให้การหารือของสองพรรคจบเรียบร้อยก่อนจะดีกว่า เพราะเมื่อการหารือยังไม่จบแล้วออกมาพูดเช่นนี้นั้นตามมารยาททางการเมืองเขาไม่ทำกัน รอให้คนที่มีหน้าที่ในการหารือจริงๆดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนจะดีกว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทยก็รอคำตอบอยู่” นายภูมิธรรม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top