โพลชี้สังคมไทยเปิดกว้างยอมรับความหลากหลายทางเพศ ให้ความสำคัญกลุ่ม LGBTQ+

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณี”คนไทยกับความหลากหลายทางเพศ” จำนวนทั้งสิ้น 1,017 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 12-16 มิถุนายน2566 พบว่า ภาพรวมกลุ่มตัวอย่างรู้ว่าเดือนมิถุนายนเป็นเดือน Pride Month ร้อยละ 54.28 และไม่รู้ ร้อยละ 45.72

โดยมองว่าปัจจุบันสังคมไทยเปิดกว้าง ยอมรับในความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ร้อยละ 54.92และให้การยอมรับเรื่องความหลากหลายทางเพศ ร้อยละ 84.56 โดยมองว่าสังคมไทยตระหนักรู้และให้ความสำคัญกับ”กลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+)” ในระดับมาก ร้อยละ 49.95

ทั้งนี้เคยพบเห็นปัญหาการเหยียดทำร้ายร่างกายและจิตใจต่อบุคคลกลุ่มหลากหลายทางเพศ ร้อยละ 47.00 โดยร้อยละ 75.41 เห็นด้วยว่าสังคมไทยปัจจุบันควรมีกฎหมายรับรองกลุ่มหลากหลายทางเพศ

จากผลการสำรวจสะท้อนให้เห็นว่าในภาพรวมสังคมไทยเปิดกว้างยอมรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ถึงแม้จะยังพบเห็นการอคติทางเพศในครอบครัว เพื่อน หรือที่ทำงาน แต่ส่วนใหญ่ก็ยังมองว่าเรื่อง “เพศ”เป็นสิทธิของแต่ละบุคคล และมนุษย์ทุกคนควรมีเสรีภาพเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนมิถุนายนเป็นเดือน Pride Month ทำให้เห็นการออกมาแสดงออกและร่วมยินดีมากขึ้น ซึ่งจะเป็นเพียงกระแสหรือไม่นั้นก็ต้องติดตามจากการผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top