เกาหลีเหนือยอมรับการปล่อยดาวเทียมทหารครั้งล่าสุดเป็น “ความล้มเหลวร้ายแรงที่สุด”

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานคำกล่าวของรัฐบาลในการประชุมพรรคครั้งล่าสุดว่า การปล่อยดาวเทียมทางทหารเมื่อเดือนที่แล้วถือเป็น “ความล้มเหลวร้ายแรงที่สุด”

อนึ่ง การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 มิ.ย. นับเป็นการประชุมใหญ่ครั้งที่ 8 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานแห่งเกาหลี (WPK) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีเหนือ

KCNA รายงานว่า กลุ่มผู้รับผิดชอบการปล่อยดาวเทียมดังกล่าวถูก “วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก” ขณะที่เจ้าหน้าที่และนักวิจัยได้รับคำสั่งให้วิเคราะห์หาสาเหตุว่าเพราะเหตุใดการปล่อยดาวเทียมทางทหารดังกล่าวจึงล้มเหลว โดยทางการจะปล่อยดาวเทียมอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

หลังความล้มเหลวดังกล่าว รัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยถึงปัญหาทางเทคนิคว่า จรวดของเกาหลีเหนือร่วงลงสู่ทะเล “หลังสูญเสียแรงขับเนื่องจากเครื่องยนต์ขั้นที่ 2 เริ่มทำงานผิดปกติ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป และเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นกับประเทศอื่น ๆ ที่ต่อต้าน “แผนการครองโลกของสหรัฐ”

ในการประชุมดังกล่าวยังมีการหารือกันถึงการสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถผลิตอาหารได้เพียงพอ ด้วยการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรของประเทศและบรรลุเป้าหมายการผลิตธัญพืชประจำปี

เมื่อต้นปีนี้ กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สถานการณ์อาหารในเกาหลีเหนือ “ดูเหมือนจะเลวร้ายลง”

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือถูกนานาชาติคว่ำบาตรอย่างหนักเนื่องจากเกาหลีเหนือพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ยิ่งไปกว่านั้น เศรษฐกิจของประเทศก็อยู่ในภาวะตึงเครียดมากขึ้นจากการสั่งปิดพรมแดนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top