ลุ้น! กกต.รับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.- เตือนแกล้งผู้สมัคร ระวังโทษอ่วม

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประชุมเพื่อพิจารณารับรองให้ผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสำนักงาน กกต.เป็นผู้เสนอเรื่อง แต่ยังไม่มีความเห็นของผู้ตรวจการเลือกตั้ง กกต.จึงให้สำนักงาน กกต.กลับไปรวบรวมข้อมูลให้พร้อม แล้วเสนอกลับมาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ และหากยังไม่ได้ข้อสรุป ก็จะมีการประชุมต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์

โดยที่ประชุม กกต.จะมีการพิจารณาเรื่องรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมกับ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยคาดว่าจะประกาศรับรอง ส.ส.ได้ภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะให้ ส.ส.ทยอยไปรับเอกสารรับรอง

ก่อนหน้านี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ระบุว่าจะประกาศรับรองผลให้ได้อย่างน้อย 95% แต่ถ้าข้อมูลครบถ้วน ก็จะสามารถประกาศได้ครบ 100% พร้อมยืนยันว่า กกต.จะประกาศผลให้เร็วกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2562

ขณะเดียวกัน สำนักงาน กกต.ได้เผยแพร่อินโฟกราฟฟิกให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ย้ำเตือนกรณีการแกล้งผู้สมัคร ส.ส.ไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้งจะมีผลอย่างไร

โดยระบุรายละเอียดว่า ผู้ใดกระทำการอันเป็นเท็จ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 เพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครนั้น ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพื่อไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 20 ปี ตามมาตรา 143 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top