“สุทิน” ตอบชัด พท.พร้อมถอดสลัก “ประธานสภา” หวังเดินหน้าตั้งรัฐบาล

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมถอดสลักเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้าได้ ไม่ต้องติดขัด ไม่เช่นนั้นจะติดขัดเดินหน้าไปไม่ได้

นายสุทิน กล่าวตอบคำถามแม้ยกตำแหน่งประธานสภาฯ ให้พรรคก้าวไกล ก็ไม่ใช่คนคุมเกมเบ็ดเสร็จว่า ประธานสภาฯ ไม่สามารถผลักดันอะไรได้ด้วยตนเอง ทั้งการบรรจุวาระ ต้องคำนึงถึงข้อบังคับและฟังเสียง ของส.ส. ประธานสภาฯต้องถูกกำกับและถ่วงดุลของส.ส.

“เรามองอย่างนั้น และยังมองว่าตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่สามารถคิดตามใจตนเองได้ ต้องยึดกรอบของข้อบังคับ”

ส่วนการแบ่งโควต้ารองประธานสภาฯ นั้นเป็นเรื่องที่ เพื่อไทยและก้าวไกลต้องคุยกัน ไม่มีพรรคการเมืองอื่น ในการคัดเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งของพรรคเพื่อไทย เท่าที่พูดคุยมีตัวเลือกที่มาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากหากเป็นไปตามกลไกของพรรคจะหาข้อสรุปได้ไม่ยาก

“สเปคของรองประธานสภาฯ ที่พรรคเพื่อไทยจะคัดเลือก เท่าที่คุย คือ ประสบการณ์ ต้องเป็น ส.ส.และอยู่ในสภาพอสมควร และมีวุฒิภาวะ เพราะคนที่เป็นประธาน รองประธานฯ หากวุฒิภาวะไม่ได้จะยุ่ง ผมมองว่า 2 ข้อนั้นสำคัญ ส่วนที่มีคนระบุว่าให้คัดเลือกบุคคลที่ได้มาตรฐานอย่างนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ นั้น ผมมองว่าต้องยึดมาตรฐานดังกล่าว แต่บุคลิกอาจจะไม่เท่า เพราะคนหนุ่มที่แม่นข้อบังคับสามารถทำได้” นายสุทิน กล่าว

สำหรับกระแสข่าวที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีชื่อเป็นแคนดิเดทด้วย นายสุทิน กล่าวว่า “คิดๆ กันไว้ หาก นพ.ชลน่าน ได้เป็นประธานสภาฯ ต้องพิจารณาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะต้องเป็นกลาง แต่ไม่ใช่เรื่องยาก กลไกของพรรคเพื่อไทยทำได้ และมีตัวเลือกเยอะ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top