รัฐบาลปรับไทม์ไลน์ คาดเคาะ นายกฯ กลาง ก.ค.ก่อนเห็นโฉม ครม.ใหม่ปลายเดือน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อัพเดทปฏิทินเวลาการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ หลังจากวานนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศรับรอง ส.ส. ครบทั้งหมด 500 คนไปแล้ว เร็วกว่ากำหนดเดิมถึง 3 สัปดาห์

ทั้งนี้ ภายใน 15 วัน หรือภายในวันที่ 3 ก.ค.66 คาดว่าจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ซึ่งในข้อบังคับกำหนดให้มีการประชุมภายใน 10 วันนับแต่วันที่เปิดประชุม หลังจากนั้นจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเกิดขึ้นราวกลางเดือน ก.ค.66

“รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ ว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกี่วัน จึงคาดเดาไม่ได้ ว่าจะได้นายกรัฐมนตรีในวันที่เท่าไร แต่หากเป็นกรณีที่เร็วที่สุด และทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าจะได้นายกฯ ในช่วงกลางเดือน ก.ค.66”

นายอนุชา กล่าว

เมื่อได้ตัวนายกรัฐมนตรีแล้ว จะเป็นการฟอร์ม ครม.ชุดใหม่ ซึ่งหากไม่มีเหตุล่าช้า คาดว่าจะแต่งตั้ง ครม.ได้ราวสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.ค. จากนั้น ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณตนในช่วงราวสิ้นเดือน ก.ค.

“ตรงนั้นเป็นช่วงที่รัฐบาลปัจจุบัน ทำหน้าที่จนถึงมีคณะรัฐมนตรีใหม่ เข้าถวายสัตย์ฯ จากเดิมเราคาดว่าจะมีรัฐบาลใหม่ประมาณกลางเดือนส.ค. แต่ตอนนี้ปรับเร็วขึ้น คาดว่าจะได้ ครม.ใหม่ สิ้นเดือนก.ค. และ ครม.ชุดปัจจุบันก็จะจบสิ้นภารกิจ นี่เป็นประมาณการ ไม่ใช่สิ่งที่กำหนดแน่ชัด แต่คาดว่าจะเป็นตามนี้ ถ้าทุกอย่างดำเนินไปตามห้วงเวลาที่เหมาะสม” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top