“วันนอร์” ไม่ห่วงหากประธานสภาฯ อ่อนพรรษาทางการเมือง ยกอดีต “อุทัย” ทำหน้าที่ได้ดี

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปชช.) กล่าวถึงการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ ว่า เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยที่จะต้องไปตกลงกัน หลังจากนั้นจึงจะต้องพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมรัฐบาลเพื่อรับทราบต่อไป

ส่วนพรรคไหนจะได้เป็นประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ นั้น เชื่อว่า ทั้ง 2 พรรคคงมีตัวบุคคลแล้ว และเชื่อมั่นว่าจะคัดคนที่เข้ามาทำงานเป็นอย่างดี เพราะประธานสภาต้องเป็นประมุขในฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งต้องเป็นคนที่มีประสิทธิภาพ และมีความรู้ความสามารถ ก็จะทำให้งานของสภาคืบหน้าไปด้วยดี เนื่องจากมีงานอีกมากมายในการแก้ไขกฎหมายต่างๆ รวมถึงการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ ที่เป็นผู้นำ จะดำเนินการให้รวดเร็วได้อย่างไรในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นประชาธิปไตยตามที่ประชาชนต้องการ

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวตอบคำถามถึงผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาฯ จำเป็นต้องมีประสบการณ์หรือไม่ว่า คงจะมีส่วนเกี่ยวข้องน้อยมาก อยู่ที่บุคลิกของคนนั้นๆ ที่จะเป็นผู้นำ ผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาฯ ทุกคนจะต้องศึกษาข้อบังคับกฎหมายอย่างแม่นยำ แล้วก็ตัดสินบนพื้นฐานในการให้โอกาส สมาชิกแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมามากที่สุด ขณะเดียวกันจะต้องรักษาข้อบังคับของสภาด้วย โดยครั้งหนึ่งนายอุทัย พิมพ์ใจชน เคยเป็นประธานที่มีอายุแค่ 30 กว่าปีก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้เป็นอย่างดี

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำโผคณะรัฐมนตรีนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คงพูดกันหลังจากที่พูดเรื่องประธานสภาฯ จบแล้ว ซึ่งจะต้องจัดตำแหน่งให้ลงตัวเหมาะสมกับกระทรวง และเหมาะสมกับนโยบายที่ 8 พรรคจะมีเพื่อให้ตำแหน่งนั้นทำงานได้อย่างรวดเร็ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top