สธ.รับมอบวัคซีนไบวาเลนท์จากเยอรมนี 9.9 แสนโดส คาดกระจายถึงหน่วยบริการในมิ.ย.นี้

กระทรวงสาธารณสุข รับมอบวัคซีนโควิด-19 ไบโอเอ็นเทค (ไฟเซอร์) รุ่นไบวาเลนท์ จากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี จำนวน 999,360 โดส เตรียมตรวจสอบคุณภาพและกระจายลงพื้นที่ภายในมิ.ย. นี้ เพื่อสนับสนุนการฉีดวัคซีนโควิดประจำปี ช่วยลดอาการรุนแรงและเสียชีวิต

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า เยอรมนีได้สนับสนุนและช่วยเหลือประเทศไทยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 มาแล้ว 2 ครั้ง ได้แก่ ยารักษาอาการโควิด-19 โมโนโคลนอลแอนติบอดี (Casirivimab/Imdevimab) จำนวน 2,000 ยูนิต และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 346,100 โดส พร้อมตู้แช่แข็งอุณหภูมิต่ำเพื่อจัดเก็บวัคซีน จำนวน 4 ตู้ เข็มฉีดยาและกระบอกฉีดยาแบบ Loe Dead Space จำนวนกว่า 5.1 หมื่นชุด ทำให้สามารถนำมาช่วยดูแลประชาชนในช่วงเวลาวิกฤตได้

สำหรับการสนับสนุนประเทศไทยวันนี้ เป็นครั้งที่ 3 ได้มอบวัคซีนไบโอเอ็นเทค (ไฟเซอร์) รุ่นไบวาเลนท์ จำนวน 999,360 โดส ทำให้ไทยมีความมั่นคงด้านวัคซีนมากขึ้น โดยจากนี้จะมีการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนและกระจายไปยังพื้นที่ เพื่อสนับสนุนนโยบายการฉีดวัคซีนโควิดประจำปีต่อไป คาดว่าจะถึงทุกหน่วยบริการภายในสิ้นเดือนมิ.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม แม้องค์การอนามัยโลก (WHO) จะยกเลิกการประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่โรคโควิด-19 ไม่ได้หายไปไหน และยังเป็นโรคหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวัง โดย WHO ได้แนะนำให้แต่ละประเทศจัดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชน เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เป็นต้น

ประเทศไทย จึงจัดให้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนประจำปี โดยสามารถฉีดร่วมกับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ ซึ่งเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนพ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top