“เสี่ยหนู” ปัดข่าวซีกรัฐบาลเดิมเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่ง ยันยึดกติกามารยาท

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวปฏิเสธไม่รู้กระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะเสนอชื่อ ส.ส.ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

“ผมไม่ได้รับการประสานอะไรทั้งสิ้น ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยยังเหมือนเดิมให้เป็นไปตามกติกาประชาธิปไตย” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกรณีหากมีการเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ 2 คนก็ค่อยว่ากัน อย่าเพิ่งคิดไปก่อน เรื่องการเมืองทุกอย่างก็ต้องเป็นประโยชน์กับประเทศ และเป็นประโยชน์กับประชาชนทั้งเลือกพรรคและไม่ได้เลือกพรรค นั่นคือทิศทางที่พรรคภูมิใจไทย จะพิจารณาให้ไปในแนวทางนั้น เราทำอย่างนี้มาโดยตลอดไม่ใช่เรื่องใหม่

ส่วนคุณสมบัติของประธานสภาฯ นั้นจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดูคนที่เป็นแคนดิเดทก่อน ยังไม่ทราบเลยว่าเป็นใคร การรักษามารยาทในส่วนของพรรคยังไม่ได้มองใครในพรรคเรา เพราะมารยาททางการเมืองอย่างที่บอก

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ตนได้พูดตั้งแต่วันเลือกตั้งจนถึงปัจจุบัน So far so good ทุกอย่างเป็นไปตามสิ่งที่มันควรจะเป็น และในหลายเรื่องสามารถทำได้เร็วขึ้น ก็ต้องชื่นชมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งที่มีการรับรองส.ส.

โดยในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ตนได้นัดสมาชิกพรรคที่ได้รับเลือกตั้งไปรับหนังสือที่ กกต. จากนั้นวันที่ 25 มิ.ย.66 จะมีการประชุมเพื่อปฐมนิเทศ ส.ส.ใหม่ที่พรรค ก่อนที่และจะไปรายงานตัวต่อสภาในวันที่ 26 มิ.ย.66

สำหรับการปฐมนิเทศ ส.ส.ใหม่ยังไม่มีวาระเรื่องทิศทางการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นการนัดพบกันก่อน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ ส.ส.ของพรรคได้มีโอกาสมาพบกันอย่างพร้อมเพรียง

หัวหน้าพรรค ภท.ยังปฏิเสธไม่รู้กระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเป็นนายกรัฐมนตรี

“ไม่ทราบเลย ไม่ได้พูดคุยกันเลยในส่วนของหัวหน้าพรรค เพราะยังไม่ถึงเวลาพูดคุย คาดว่า คงจะได้พบกันอีกครั้งในวันเปิดสภาฯ วันที่ 3 ก.ค.นี้” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนที่มีการจับจ้องไปที่พรรคภูมิใจไทยว่าจะเป็นพรรคตัวแปรทางการเมืองนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จ้องทุกทีเลย ไม่ต้องจ้องหรอก พรรคภูมิใจไทยทำตามมารยาททางการเมืองตลอด และตั้งแต่การเลือกตั้งมาจนถึงวันนี้ก็ทำตามที่ตนพูดมาตลอดว่าเราเคารพมารยาททางการเมือง และทำตามมารยาทที่ดีทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมเพื่อแก้ปัญหาเรื่องเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.

“มันจะมีได้อย่างไร หลังจากการเลือกตั้งผู้สื่อข่าวก็ได้ไปถามหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งท่านก็บอกว่าขณะนี้ไม่จำเป็นและไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้พรรคภูมิใจไทย มันก็ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากนั้น” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกระแสข่าวมีการเจรจาพูดคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่พูด ทุกอย่างให้มันเป็นไปตามปฏิทิน กกต.ได้รับรอง ส.ส.เรียบร้อยแล้วก็ถือว่าเป็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และน่าจะทำให้การขับเคลื่อนในกระบวนการทางรัฐสภา และการฟอร์มรัฐบาลที่เกิดขึ้นให้ไม่มีการขาดช่วง ซึ่งตนถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เราก็ควรให้ความร่วมมือในทุกๆทาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top