“เสี่ยเฮ้ง” ชี้ตำแหน่งปธ.สภาฯ ต้องเป็นที่ยอมรับ ลั่นรทสช.มีมารยาทไม่เสนอชื่อแข่ง

นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงแนวทางการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นต้องรอดูความชัดเจนว่าพรรคไหนจะเสนอชื่อใคร ในส่วนของ รทสช.ต้องหารือกันภายในพรรคเพื่อเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเป็นจุดสตาร์ทในการเริ่มประชุมสภาฯ

พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงการต่อรองเก้าอี้ประธานสภาฯ ระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย แต่จากประสบการณ์คิดว่า ตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติสำคัญมาก ผู้แทน 500 คน ใครจะมาเป็นประมุขก็ต้องเหมาะสม ต้องเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป และ ส.ส. 500 คน ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับคะแนนโหวต ซึ่ง รทสช.มีมารยาทพอ คงไม่มีการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานสภาฯ

ส่วนกระแสข่าวจับมือกับพรรคอีกฝ่ายผลักดันให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวมองว่าการตั้งรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญใครที่รวมเสียงได้มากกว่าเป็นรัฐบาล ส่วนใครจะรวมใครตนไม่ได้อยู่ในวง ซึ่งหลายสูตรเป็นสมการได้หมด เราอยู่ในรัฐธรรมนูญเดียวกันต้องยึดมั่นกฎหมายมากกว่า สูตรการตั้งรัฐบาลมีหลายสูตรอยู่ที่จะออกแบบอย่างไร การรวมเสียง 181 เสียงกับ ส.ว.เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแข่งเป็นเรื่องที่ตนไม่กล้าพูดไปถึงขนาดนั้น ต้องให้พรรคที่จัดตั้งกันอยู่ให้ได้ก่อน

กรณีที่มีการพูดถึงสูตรจัดตั้งรัฐบาล โดยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ พล.อ.ประวิตร วางมือทางการเมือง แล้วพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลนั้น การคิดสูตรต่างๆ ขึ้นอยู่กับรวมใครได้มากกว่าก็ตั้งรัฐบาล ซึ่งสูตรต่างๆ ก็เป็นแค่กระแส แต่ความจริงไม่ใช่ เราต้องดูปัจจุบัน

สำหรับกรณีจะมีการเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาฯนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า ตนพูดในนามส่วนตัวก็ต้องยอมรับ เพราะเป็นผู้ที่มีคุณวุฒิและวัยวุฒิสูง เป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top