อาเซียน-จีน นัดเจรจาความตกลง ACFTA รอบ 3 ตั้งเป้าปิดดีลปี 67

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยเตรียมเข้าร่วมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-27 มิ.ย.นี้ ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะเร่งหารือประเด็นต่างๆ ให้มีความคืบหน้ามากที่สุด ซึ่งตั้งเป้าสรุปผลภายในปี 2567 เพื่อให้ความตกลง ACFTA มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และอำนวยความสะดวกทางการค้าให้ผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น

ในการเจรจารอบนี้จะมีการประชุมของคณะกรรมการเจรจาคณะใหญ่ และการเจรจาของคณะทำงานย่อยจำนวน 7 คณะ ได้แก่ (1) การค้าสินค้า (2) การลงทุน (3) เศรษฐกิจสีเขียว (4) เศรษฐกิจดิจิทัล (5) สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (6) การแข่งขันและการคุ้มครองผู้บริโภค และ (7) ความร่วมมือเศรษฐกิจและวิชาการ นอกจากนี้ยังมีคณะทำงานที่เจรจาไปก่อนหน้าจำนวน 4 คณะรายงานความคืบหน้าให้คณะกรรมการเจรจาคณะใหญ่ทราบ ได้แก่ (1) การอำนวยความสะดวกทางการค้า (2) วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (3) กฎหมายและสถาบัน และ (4) มาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง

สำหรับไทยในฐานะประธานร่วมฝ่ายอาเซียนจะผลักดันให้การเจรจามีความคืบหน้าและเกิดประโยชน์ต่อภาคธุรกิจของอาเซียนและไทยมากที่สุด โดยมุ่งหาข้อสรุปให้ได้ภายในปี 2567 ทั้งนี้การปรับปรุงความตกลง ACFTA จะช่วยขยายการค้าระหว่างสมาชิก และเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างอาเซียนกับจีนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ อาเซียนและจีนจะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA-JC) ครั้งที่ 16 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้ความตกลง ACFTA การหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการใช้มาตรการที่มิใช่ภาษี หรืออุปสรรคทางการค้าระหว่างจีนกับสมาชิกอาเซียน รวมทั้งประเด็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนอื่นๆ

ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน โดยในปี 2565 การค้าระหว่างอาเซียนกับจีน มีมูลค่า 715,156.01 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 6.7% จากปีก่อนหน้า โดยอาเซียนส่งออกไปจีนมีมูลค่า 288,920.05 ล้านดอลลาร์ และจีนส่งออกไปอาเซียนมีมูลค่า 426,235.96 ล้านดอลลาร์ สำหรับการค้าระหว่างไทยกับจีนมีมูลค่า 105,404.29 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 1.53% ขณะที่ไทยส่งออกไปจีนมีมูลค่า 34,389.91 ล้านดอลลาร์ และไทยนำเข้าจากจีนมีมูลค่า 71,014.37 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top