สปส.ปรับระบบโอนจ่ายตรงเดือน ส่งผล มิ.ย.รับบำนาญชราภาพควบ 2 เดือน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้แจ้งข่าวดีว่า ขณะนี้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้พัฒนาระบบการจ่ายประโยชน์ทดแทนบำนาญชราภาพ หรือเงินบำนาญชราภาพ ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยเปลี่ยนแปลงระบบให้ผู้ประกันตนได้รับสิทธิรวดเร็วยิ่งขึ้น จากเดิมที่โอนเงินของเดือนที่ได้รับรับสิทธิในเดือนถัดไป เปลี่ยนเป็นโอนเงินตรงเดือน หรือ “แบบจ่ายเดือนตรงเดือน” ในวันที่ 25 ของทุกเดือน หากวันที่ 25 ตรงกับวันหยุดราชการ สำนักงานประกันสังคมจะโอนเงินให้ในวันทำการก่อนวันหยุดราชการ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

ดังนั้น จึงทำให้ผู้ที่มีสิทธิรับบำนาญชราภาพเดิม ได้รับเงินบำนาญชราภาพเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา เป็นจำนวน 2 เดือน คือ สิทธิของเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2566 ซึ่งหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ระบบปกติ และสำหรับผู้มีสิทธิรับบำนาญชราภาพรายใหม่ที่ได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 4 ของเดือน จะได้รับสิทธิในงวดเดือนนั้น แต่หากมีการอนุมัติหลังวันที่ 4 ของเดือน จะได้รับสิทธิในเดือนถัดไปรวมงวดเดือนปัจจุบันอีกด้วย

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า รัฐบาลได้มีการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน โดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ได้อนุมัติร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … โดยปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ ให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน 3 รูปแบบ “ขอเลือก ขอคืน และขอกู้”

ขณะเดียวกัน ยังได้เพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีอื่นๆ เช่น เพิ่มเงินทดแทนกรณีขาดรายได้จากการทุพพลภาพ เพิ่มการจ่ายเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อคลอดบุตร และขยายอายุขั้นสูงของผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้าง จากเดิมอายุ 60 ปีบริบูรณ์ เป็น 65 ปีบริบูรณ์ เพื่อพัฒนาระบบประกันสังคมให้ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ตอบโจทย์ของทุกกลุ่ม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ประกันตนให้ดีขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top