เพื่อไทย ประชุมกก.บห.พรรค 27 มิ.ย. คาดสรุปเก้าอี้ประธานสภาฯ ก่อนคุยก้าวไกล

ภูมิธรรม เวชยชัย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันที่ 27 มิ.ย.นี้ พรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อรายงานข้อสรุปการเลือกตั้งที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการ รายงานไทม์ไลน์การเปิดสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการประสานงานร่วมรัฐบาลกับ 8 พรรค และหารือเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีข้อยุติ โดยในวันดังกล่าว จะได้รับฟังแนวทางที่กรรมการบริหารจะให้ดำเนินการต่อ จากนั้นจะมีการประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อจะนัดหมายการเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ

ส่วนจะมีการลงมติเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และที่ประชุม ส.ส.พรรคว่าจะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งตนเชื่อว่าการประชุมน่าจะได้ข้อยุติ เพื่อที่จะไปคุยกับพรรคก้าวไกล ในวันที่ 28 มิ.ย. ตามที่ได้นัดหมายไว้ที่พรรคเพื่อไทย และหลังจากนั้น วันที่ 29 มิ.ย. หัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จะมีการประชุมกันที่พรรคก้าวไกล

“ขึ้นอยู่กับการหารือ เชื่อว่าน่าจะเป็นทิศทางที่อำนวยประโชน์ต่อการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล” นายภูมิธรรม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีว่าในวันที่ 28 มิ.ย. ซึ่งมีการประชุมระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย จะมีข้อยุติเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ได้หรือไม่

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาฯ นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าจะมีความเป็นไปได้ เพราะอยู่กันคนละพรรค อย่างไรก็ดี ตนยังไม่ได้คุยกับนายสุชาติ แต่เมื่อได้เจอนายสุชาติ คงจะต้องสอบถามเรื่องนี้ให้ชัดเจน

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ไม่รู้สึกกังวลใจ ที่แม้ขณะนี้เริ่มมีกระแสข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลเดิม จะเสนอบุคคลเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วย ขณะเดียวกันมองว่าเป็นสิทธิที่จะเสนอได้ แต่เชื่อว่าคงไม่ง่ายที่พรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ไป เพราะคะแนนเสียงรวมกันแล้วมีน้อยกว่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

“ไม่กังวลว่าจะมีปัญหาอะไร เพราะแม้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมรวมตัวกัน ก็มีเสียงไม่เกิน 180 กว่าเสียง จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ คิดว่าตำแหน่งประธานสภาฯ จะอยู่กับซีก 8 พรรคที่ร่วมตั้งรัฐบาลอยู่ในขณะนี้” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top