“บลิงเกน” ชี้การก่อกบฏในรัสเซียสร้างรอยร้าวในระบอบ “ปูติน”

ภาพ : รอยเตอร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า แม้จะยังไม่ทราบอย่างชัดเจนถึงความโกลาหลที่เกิดขึ้นภายในรัสเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) แต่ความขัดแย้งภายในก็ได้สร้างรอยร้าวขึ้นในประเทศอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

รายงานระบุว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต้องเผชิญกับความพยายามในการก่อจลาจลโดยนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรเก่าแก่ของปธน.ปูติน แต่ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากที่ทหารรับจ้างของกลุ่มวากเนอร์บุกยึดเมืองรอสตอฟ ซึ่งเป็นที่มั่นทางยุทธศาสตร์สำคัญทางตอนใต้ของรัสเซีย และเริ่มเดินทัพเข้าสู่กรุงมอสโก นายปริโกซินกลับประกาศอย่างกะทันหันว่า การก่อกบฏด้วยอาวุธได้สิ้นสุดลงแล้ว

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินระบุว่า เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยุติการเคลื่อนทัพ นายปริโกซินจะไม่ถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหาใด ๆ ทั้งสิ้น และนายปริโกซินจะเดินทางไปยังเบลารุสด้วยตนเอง ซึ่งดูเหมือนเป็นการเนรเทศอย่างเป็นทางการ

นายบลิงเกนให้สัมภาษณ์ในรายการ “State of the Union” ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า “นี้เป็นเพียงการเพิ่มบทหนึ่งเข้าไปในประวัติศาสตร์อันเลวร้ายที่ปธน.เขียนขึ้นให้กับรัสเซียเท่านั้น”

นายบลิงเกนระบุ นายปริโกซินมีส่วนรับผิดชอบต่อความโหดร้ายป่าเถื่อนที่เกิดขึ้นในยูเครน และไม่ว่าด้วยสาเหตุใด ๆ ก็ตาม นายปริโกซินคือผลผลิตที่ปธน.ปูตินสร้างขึ้น พร้อมกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้อย่างชัดเจนว่า ความแตกแยกระหว่างปธน.ปูตินและนายปริโกซินจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อรัสเซีย แต่สหรัฐจะยังคงมุ่งความสนใจไปที่ยูเครน

นายบลิงเกนเสริมว่า การที่นายปริโกซินท้าทายอำนาจของปธน.ปูตินโดยตรงนับเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา เนื่องจากการกระทำของนายปริโกซินได้ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับแรงจูงใจที่ทำให้รัสเซียบุกโจมตียูเครนตั้งแต่แรก

นอกจากนี้ นายบลิงเกนกล่าวว่า ในท้ายที่สุดแล้ว สงครามได้นำไปสู่ความล้มเหลวทางยุทธศาสตร์ของปธน.ปูติน “เราได้เห็นว่า ความรุนแรงที่รัสเซียกระทำต่อยูเครนกลายเป็นความล้มเหลวทางยุทธศาสตร์โดยภาพรวม” พร้อมระบุว่า “เศรษฐกิจ การทหาร และชื่อเสียงของรัสเซียนั้นอ่อนแอลงอย่างมาก”

ทั้งนี้ นายบลิงเกนคาดว่า สหรัฐจะได้ทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างปธน.ปูตินและนายปริโกซิน รวมถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับกลุ่มวากเนอร์ในอีกไม่กี่สัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top