จีนแบนนักเขียน 3 คนบนเว่ยป๋อ ฐานวิจารณ์ตลาดหุ้น-นโยบายรัฐบาล

จีนสั่งแบนนายอู๋ เสี่ยวโป นักเขียนการด้านการเงินชื่อดัง และนักเขียนในวงการเดียวกันอีก 2 คน จากเว่ยป๋อ (Weibo) แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ของจีน โดยกล่าวหาว่านักเขียนเหล่านี้เผยแพร่ข้อมูลเชิงลบที่เป็นอันตรายเกี่ยวกับตลาดหุ้นและอัตราว่างงานของจีน

ในแถลงการณ์ของเว่ยป๋อที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ระบุว่า นักเขียนกลุ่มดังกล่าวได้ “โจมตีและบ่อนทำลาย” นโยบายและระบบการบริหารจัดการของจีน แต่แถลงการณ์ดังกล่าวและสื่อของรัฐบาลไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่พวกเขาเขียนออกไป และไม่ได้ระบุชื่อของนักเขียนด้านการเงินอีก 2 คนที่ถูกสั่งแบน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำสั่งแบนดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าเศรษฐกิจของจีนอาจชะลอตัวลงหากไม่มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุกจากรัฐบาล โดยตลาดหุ้นจีนฟื้นตัวในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เมื่อช่วงต้นปีหลังจากจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดอย่างฉับพลัน แต่จากนั้นตลาดหุ้นก็ร่วงลง โดยเมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง หลังจากมีรายงานว่าการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุดเมื่อสุดสัปดาห์อ่อนแอลง ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา ซึ่งแสดงถึงสัญญาณของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

ยิ่งไปกว่านั้น อัตราการว่างงานในจีนยังคงสูงเป็นประวัติการณ์ โดยนักเศรษฐศาตร์คาดว่าอัตราว่างงานอาจเพิ่มขึ้นมากว่านี้ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนสั่งแบนนักเศรษฐศาสตร์บนเว่ยป๋อ โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนม.ค. 2565 นายเหริน เจ๋อผิง ถูกแบนหลังจากโพสต์เรียกร้องให้ธนาคารกลางจีนพิมพ์ธนบัตรมูลค่า 3.15 แสนล้านดอลลาร์ต่อปีเพื่อสนับสนุนอัตราการเกิดของประชากรในประเทศ โดยอัตราการเกิด หรือจำนวนเด็กเกิดใหม่ต่อประชาชากร 1,000 คนในจีน ลดลงเหลือ 6.77 คนในปี 2565 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2521

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top