มอร์แกนสแตนลีย์คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค.

มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค. หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดยังไม่ยุติวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ย

นางเอลเลน เซนต์เนอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า “โอกาสที่เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ค.มีน้อยลง โดยขณะนี้เราเชื่อว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค.

ในการประชุมเมื่อวันที่ 13-14 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.00-5.25% แต่นายพาวเวลได้แถลงกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า การที่เฟดคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้เพราะต้องการประเมินข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติม และเป็นผลดีต่อการตัดสินใจในอนาคต แต่ทิศทางนโยบายการเงินในวันข้างหน้านั้น กรรมการเฟดเกือบทั้งหมดต่างก็มีมุมมองที่สอดคล้องกันว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังได้แถลงต่อสภาคองเกรสสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คิดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอยู่ในกรอบ 5.50-5.75%

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายพาวเวลทำให้นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า เฟดจะยังไม่ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top