สนธิญา จี้กกต.ส่งศาลรธน.สอบคุณสมบัติ “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ก่อนโหวตนายกฯ

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยขอให้ กกต.ตอบอย่างชัดเจนว่ายื่นเรื่องที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีถือหุ้น บมจ.ไอทีวี ไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะการยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น จะมีผลต่อเนื่องไปถึงการโหวตนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 ดังนั้นจึงขอให้ กกต.พิจารณาและตอบอย่างชัดเจน เพราะหาก กกต.ไม่ยื่น ตนจะไปร้องยังผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณาว่าจะเป็นผู้ยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

“สมมติมีการโหวตนายกฯ แต่ กกต.ยังไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือที่ผมไปร้องผู้ตรวจการให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่มีการดำเนินการ ผมก็จะทำหนังสือไปยังสำนักเลขาธิการพระราชวัง เพื่อคัดค้านกรณีมีการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะผมเห็นว่ายังมีข้อที่ไม่ชัดเจนหลายอย่างเกี่ยวกับนายพิธา ไม่ว่าจะเป็นการถือหุ้น itv เรื่องการเป็นสมาชิกก้าวไกล แล้วเซ็นรับรองส.ส.ของพรรค ตรงนั้นต้องทำให้ชัดเจนก่อนจะมีการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ ผมไม่ต้องการให้มีการเสนอชื่อคนที่มีปัญหาคาราคาซังอยู่” นายสนธิญา ระบุ

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้ กกต.ตรวจสอบ กรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความเห็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังพักบ้านพักหลวง ซึ่งอยากเตือนไปยัง ส.ส.ของทุกพรรคการเมืองให้ระมัดระวังว่า อาจจะเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (1) ซึ่งบัญญัติชัดเจนว่าห้าม ส.ส. และส.ว. เข้าไปแทรกแซงการบริหารกิจการของราชการโดยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นการที่นายวิโรจน์ หรือใครก็ตามที่ออกมาทวงถามเรื่องบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด กองทัพบก กระทรวงกลาโหมก็แจงแล้วว่าเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงกลาโหม และกองทัพบก

ดังนั้น หากหลังจากที่ ส.ส.มีการรายงานตัวครบขั้นตอนแล้ว ยังมี ส.ส.คนใดออกมากล่าวถึงบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์อีก ตนจะร้องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการกระทำที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 85 (1) ทันที เรื่องการก้าวก่ายการบริหารงานของข้าราชการประจำ

“เรื่องนี้ที่ร้องในช่วงนี้ หาก กกต. หรือป.ป.ช.ส่งเรื่องไปยังศาลฏีกา ศาลหนึ่งศาลใดก็ตาม คุณจะมีความผิดเรื่องจริยธรรมและฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ คุณจะหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันที จึงขอเรียกร้องและขอให้ยุติเรื่องการถามถึงบ้านพักของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทันที เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top