GPSC ทุ่ม 8.62 พันลบ.เพิ่มทุนให้ AEPL ขยายโรงไฟฟ้าหมุนเวียนในอินเดีย

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจในบริษัท Avaada Energy Private Limited (AEPL) ให้ครอบคลุมธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ (BESS) และอนุมัติการชำระหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น 42.93% ใน AEPL ซึ่งเป็นการลงทุนผ่าน บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GRSC) บริษัทย่อย โดยการลงทุนดังกล่าวคิดเป็นมูลค่ารวม ประมาณ 19,167 ล้านรูปี อินเดีย หรือประมาณ 8,625 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะทยอยชำระเงินเพิ่มทุนตามความจำเป็นในการลงทุน โดยคาดว่าในครั้งแรกจะชำระเงินจำนวน 8,649 ล้านรูปีอินเดีย หรือเทียบเท่าประมาณ 3,892 ล้านบาท ภายในเดือน ก.ค.66

การเข้าลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน AEPL ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และแสวงหาโอกาสเพิ่มเติมในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานรูปแบบผสมผสานระบบกักเก็บพลังงาน ตามเป้าหมายการเติบโต 11 กิกะวัตต์ ภายในปี 69 ของ AEPL ซึ่งสอดรับกับแนวโน้มการขยายตัวของพลังงานหมุนเวียนในประเทศอินเดีย จากนโยบายส่งเสริมการลงทุนพลังงานสะอาดของภาครัฐ เพื่อบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 500 กิกะวัตต์ภายในปี 73 โดยในช่วงไตรมาสที่ 2/66 ที่ผ่านมานั้น AEPL สามารถขยายกำลังการผลิตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จากการชนะการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ทั้งหมด 6 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 1,793 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ AEPL มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 6,720 เมกะวัตต์

การลงทุนดังกล่าวข้างต้นเป็นไปตามแผนกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทฯ ในการขยายกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน มากกว่า 50% ของกำลังการผลิต ภายในปี 73 ผ่านการขยายกิจการด้านธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ และความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งเพื่อช่วยต่อยอดความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของบริษัทฯ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top