“กิตติศักดิ์” เชื่อ ส.ว.งดออกเสียงหนุน”พิธา” ชวดนั่งเก้าอี้นายกฯ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ในฐานะคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงการลงมติเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้คลื่นลมสงบ ได้ข้อยุติแล้ว กลุ่ม ส.ว.ที่สนับสนุนนายพิธา น่าจะน้อยกว่า 5 คน สิ่งที่ ส.ว.ส่วนใหญ่ตัดสินใจ น่าจะเป็นการปิดสวิตซ์ตนเอง คือ การงดออกเสียง แต่ ส.ว.มีเอกสิทธิ์ส่วนตัวในการลงมติอย่างไรก็ได้

“เป็นความเห็นส่วนตัว ซึ่งหากทัวร์จะมาลง ก็จะขยายพื้นที่ไว้ มาลงที่กิตติศักดิ์ได้ แต่ไม่ลงที่ ส.ว.คนอื่น และที่บอกมีคนโหวตให้นายพิธาน้อยกว่า 5 คน มันก็คือโลกความเป็นจริง เพราะเราประเมินแล้วว่า ส.ว.ได้รับการโปรดเกล้าฯ ถ้าจะไปสนับสนุนนักการเมืองที่ต้องการแตะสถาบัน ผมก็ไม่ทราบว่าจะตอบสังคม ประชาชนได้อย่างไร” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

พร้อมเชื่อว่า จะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมากกว่า 1 คน เพราะตามกฎหมายพรรคการเมือง พรรคที่ได้ ส.ส.เกิน 25 คน สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้

โดยขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดมาพูดคุยกับ ส.ว.เพื่อขอเสียงสนับสนุนเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะ ส.ว.มีคำตอบในใจแล้ว แต่สิ่งที่ให้สัมภาษณ์วันนี้ คือ ให้สังเกตพรรคที่จะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี น่าจะมีมากกว่า 1 พรรค

“บ้านเมืองต้องเดินต่อไปได้ ขณะนี้หากนายพิธาไปไม่ได้ พรรคอันดับ 2 ก็ต้องขึ้นมา เพราะเราต้องการให้บ้านเมืองเดินไปได้ ส่วนพรรคไหนจะได้นั้น คงตอบชัดเจนไม่ได้ เพราะ ส.ว.ไม่ก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาล บอกได้แค่ว่า จะมีการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมากกว่า 1 พรรค ส่วนพรรคใดจะได้ หรือไม่ได้นั้น ส.ว.ไม่ไปก้าวก่าย นอกเหนือจากฝ่ายประชาธิปไตยที่อ้างแล้ว ยังมีฝ่ายประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอีกฝ่ายหนึ่ง” นายกิตติศักดิ์ ระบุ

ส่วนที่มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเป็นอีกรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ถ้ามีชื่อของพล.อ.ประวิตร ก็ต้องไปดูก่อนว่าเป็นไปได้หรือไม่ ซึ่งไม่ขอก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามถึงหลักการของส.ว. ในการยกมือให้พรรคที่รวมเสียง ส.ส.ได้เกินครึ่งของสภา ไม่ใช่ยกมือให้รัฐบาลเสียงข้างน้อยใช่หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่น่าจะเกิดขึ้นแล้ว ถ้าจะเป็นรัฐบาล ต้องไปรวมเสียงให้ได้เกินครึ่ง คือ 376 เสียง บ้านเมืองถึงจะเดินต่อไปได้ แต่หากมี ส.ส. 100 กว่าเสียงแล้วไปจัดตั้งรัฐบาลนั้น โดยส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วย

ส่วนผลจากการโหวตของ ส.ว.อาจจะทำให้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือเกิดความวุ่นวายตามมานั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตนพูดมานานแล้ว ไม่ว่าใครจะมาจัดตั้งรัฐบาลในสถานการณ์แบบนี้ ย่อมมีความวุ่นวายแน่นอน ไม่ว่าจะฝ่ายพรรคก้าวไกลหรือฝ่ายอื่น แต่ถ้าเป็นพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคก้าวไกล ความขัดแย้งก็ยังมี แต่อาจจะน้อยลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top