“หมอวรงค์” เฮ! ศาลยกฟ้องคดีหมิ่นพรรคก้าวไกล ชี้วิจารณ์โดยสุจริต

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องในคดีที่ถูกพรรคก้าวไกลฟ้องเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กรณีไปกล่าวหาสนับสนุนการล้มล้างสถาบันฯ พร้อมเรียกค่าเสียหายกว่า 24 ล้านบาท หลังศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าเป็นการวิจารณ์โดยสุจริต และทำหน้าที่ประชาชนตามรัฐธรรมนูญในการปกป้องสถาบันฯ

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า ระหว่างวันที่ 20 ม.ค.-3 ก.พ.64 นพ.วรงค์ ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กชื่อ Warong Decgitvigrom ในการแถลงข่าวการจัดตั้งพรรคไทยภักดี โดยใส่ร้ายโจทก์ทำนองว่า ปัญหาของประเทศขณะนี้มีกลุ่มบุคคลผู้ไม่หวังดีจงใจ จาบจ้วงสถาบันฯ อย่างต่อเนื่อง แม้แต่สถานการณ์ล่าสุดในช่วงการระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะเรื่องการจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีน กลุ่มผู้ไม่หวังดีพยายามโยงใยทำลายความน่าเชื่อถือ ซึ่งมีทั้งกลุ่มเยาวชนปลดแอก ประชาชนปลดแอก กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มราษฎร กลุ่มนักเรียนเลว ร่วมมือกัน โดยมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าเป็นผู้สนับสนุน และกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อยู่เบื้องหลังการล้มล้างสถาบันเบื้องสูง และยกเลิกมาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา โดยมีความร่วมมือกับม็อบ 3 กีบ คณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล และข้อความอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิด พร้อมกับชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์จำนวน 24 ล้านบาทเศษด้วย

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า นพ.วรงค์ไ ด้แสดงความคิดเห็นหลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และสมาชิกพรรคก้าวไกล รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องมีการแสดงออกว่าต้องการยกเลิกและแก้ไขมาตรา 112 จึงเห็นว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีความผิดตามฟ้อง เมื่อไม่ผิดฐานละเมิดตามกฎหมายแพ่งจึงไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย พิพากษายกฟ้อง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top