เสี่ยแฮงค์ ชี้ตั้งรัฐบาลสะดุดเรื่องธรรมดา ยันขั้วเดิมไม่เคยคุยเสนอ “สุชาติ” ชิงปธ.สภาฯ

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง หลังแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเกิดความขัดแย้งเรื่องโควต้าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ส่วนตัวคิดว่ายังอยู่ในกระบวนการ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอน ส่วนที่ยังหาข้อตกลงกันไม่ได้ก็เป็นเรื่องธรรมดาของการตั้งรัฐบาลทุกครั้งระหว่างที่มีการเจรจาพูดคุยกัน ซึ่งก็ต้องมีการพูดคุยกันถึงเรื่องต่างๆ

นายอนุชา กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของการจัดตั้งรัฐบาลทุกครั้งก็เป็นอย่างนี้ ขึ้นอยู่กับการพูดคุยและการตกลงกันหรือเจรจาว่าจะเป็นอย่างไร เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลจะมีโอกาสพลิกขั้วหรือไม่คงตอบไม่ได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพรรคที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล คงจะไปก้าวล่วงไม่ได้ ถึงวันนี้ทุกพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมามีจุดประสงค์เดียวกันเพื่อทำงานให้กับประเทศและประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองมีความพร้อมเหมือนกันทั้งหมด ถือเป็นเรื่องธรรมดาของผู้ที่อาสาเข้ามาทำงาน

สำหรับกระแสข่าวขั้วรัฐบาลเดิมจะเสนอชื่อประธานสภาฯ ก็ยังไม่เห็นมี ไม่เคยได้ยิน และเชื่อว่าคงไม่มี ไม่เคยมีการคุยกันเรื่องที่จะมีการเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ตนคิดว่าปล่อยให้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลทำงานก่อนดีกว่า ในฝั่งที่ไม่ได้ถูกเทียบเชิญก็ไม่ได้มีการพูดคุยอะไร และไม่คิดว่าจะมีการพลิกขั้ว ทุกอย่างคงเป็นไปตามครรลองมากกว่า

ส่วนท่าทีในการลงมติเลือกประธานสภาฯ นั้นยังไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับพรรค ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ก็แล้วแต่พรรคว่าจะมีมติอย่างไร เพราะตนเป็นคนที่ยึดถือระบบพรรคเป็นหลัก ไม่เคยฝืนมติพรรคเลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งตนยืนอยู่ตรงนี้มาโดยตลอด ไม่เคยแม้แต่ครั้งเดียวในการทำอะไรที่เป็นเรื่องของนอกกรอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top