BCPG เผยโรงไฟฟ้า Nam San 3A-3B ในลาวรวม 114 MW เริ่ม COD รับรู้รายได้กลางมิ.ย.

บมจ.บีซีพีจี (BCPG) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงาน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B ได้เริ่มดำเนินการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปยังประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตามสัญญาซื้อขายไฟกับ การไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity :EVN) และครบตามกำลังการผลิตเรียบร้อยแล้ว

อนึ่งการจำหน่ายไฟฟ้าไปยังประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามนั้น ทำให้โครงการดังกล่าวได้รับค่าไฟฟ้าในอัตราที่สูงขึ้น อีกทั้งจะได้รับการชำระเงินจากคู่สัญญาที่มีความมั่นคงทางการเงินในสกุลเงินเหรียญสหรัฐซึ่งมีเสถียรภาพมากขึ้น และจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัท บีซีพีจี อินโดไชน่า จำกัด (BIC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B ที่เมืองเชียงขวาง และเมืองไชยสมบูรณ์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ขนาดกำลังผลิตรวม 114 เมกะวัตต์ ซึ่งเติมจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าลาว (EDL) และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าเวียดนาม เป็นเวลา 25 ปี และ BIC ได้มีการร่วมลงทุนในโครงการสายส่งไฟฟ้าขนาด 220 เมกะวัตต์ เพื่อส่งไฟฟ้าที่ผลิตจากโครงการโรงไฟฟ้าทั้งสองโครงการและโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนบริเวณใกล้เคียงไปจำหน่ายยังประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top