สภาฯ คาดใช้เวลา 6 ชม.เลือกประธาน-รองประธานฯ

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจตราความเรียบร้อยอาคารรัฐสภา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีเปิดประชุมรัฐสภาที่จะมีขึ้นวันที่ 3 ก.ค.66

ส่วนวันที่ 4 ก.ค.66 จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คน ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดเตรียมห้องประชุมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยประเมินว่าการประชุมเพื่อเลือกทั้ง 3 ตำแหน่งจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง

สำหรับขั้นตอนการเลือกประธานสภาฯ เริ่มจากเปิดให้มีการเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นประธานสภาฯ โดยต้องมีผู้รับรอง 20 คน ก่อนเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ หากที่ประชุมสภาฯ เสนอเพียงชื่อเดียวก็ไม่ต้องลงคะแนน ถือว่าบุคคลนั้นได้เป็นประธานสภาฯ แต่หากมีการเสนอชื่อแข่งก็จะต้องโหวตลงมติโดยในการลงคะแนนลับ ซึ่งจะให้มีการคัดเลือกกรรมการตรวจนับคะแนน และในการลงคะแนนจะให้สมาชิกมาลงคะแนนครั้งละ 20 คน เรียงตามตัวอักษรโดยไม่มีการประกาศรายชื่อ

เมื่อสมาชิกลงคะแนนโดยวิธีการลับ เข้าคูหาแล้วเขียนชื่อบุคคลที่ต้องการเลือกลงไปในกระดาษแล้วใส่ในซองสีน้ำตาล ก่อนจะนำใส่ซองไปหย่อนในกล่องใส และเมื่อลงคะแนนครบแล้วจะทำการตรวจนับคะแนน โดยผลคะแนนจะขึ้นจอทันที เมื่อนับครบจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการเลือก ก่อนจะนำบัตรไปทำลายตามข้อบังคับการประชุม

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คนก็จะใช้วิธีเดียวกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top