ดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนชะลอตัวในเดือนมิ.ย. บ่งชี้เศรษฐกิจอ่อนแอต่อเนื่อง

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 50.5 ลดลงจากระดับ 50.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตของจีนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ยังออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 50.2

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนรายงานเมื่อวันศุกร์ (30 มิ.ย.) ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 49.0 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 48.8 ในเดือนพ.ค. แต่ดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตจีนหดตัวลง และเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

การเติบโตของเศรษฐกิจจีนอ่อนแรงลงมากกว่าคาดในเดือนเม.ย.และเดือนพ.ค. ซึ่งทำให้หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเทียนจินในวันที่ 27 มิ.ย. ว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 2 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวแข็งแกร่งกว่าในไตรมาส 1 และคาดว่าอาจจะขยายตัวตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ราว 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเศรษฐกิจจีนขยายตัวเพียง 3% ในปี 2565 ซึ่งเป็นการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top