ทวิตเตอร์ประกาศ ผู้ใช้งาน TweetDeck ต้องทำการยืนยันตัวตนก่อน

ทวิตเตอร์ประกาศเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ว่า ผู้ใช้งานจะต้องมีการยืนยันตัวตน (Verified) ก่อนจึงจะสามารถใช้งานทวีตเด็ค (TweetDeck) ได้ โดยจะเริ่มบังคับใช้มาตรการใหม่ใน 30 วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทวีตเด็คเป็นเครื่องมือที่ภาคธุรกิจและสำนักข่าวหลายแห่งใช้เพื่อเฝ้าติดตามคอนเทนต์ต่าง ๆ บนทวิตเตอร์ ก่อนหน้านี้ทวีตเด็คเปิดให้ใช้งานฟรี

ประกาศดังกล่าวมีขึ้นจากโพสต์ของบริษัททวิตเตอร์ โดยในโพสต์มีการเปิดเผยรายละเอียดของฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในทวีตเด็คเวอร์ชันปรับปรุง อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ทวิตเตอร์จะเก็บเงินกับผู้ใช้งานทวีตเด็คทั้งเวอร์ชันเก่าและใหม่หรือไม่

หากทวิตเตอร์เริ่มเก็บเงินจากบริการดังกล่าวก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มรายได้เข้าบริษัท หลังจากที่ทวิตเตอร์ประสบปัญหาด้านการหารายได้โฆษณาภายใต้การบริหารงานโดยนายอีลอน มัสก์

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่นายมัสก์ประกาศว่า ทวิตเตอร์ได้ทำการจำกัดจำนวนข้อความบนหน้าฟีดทวิตเตอร์ที่ผู้ใช้งานสามารถอ่านได้ในแต่ละวันเป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาเรื่อง “การดึงข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และใช้ต่อยอดทางธุรกิจและการบิดเบือนระบบในระดับสุดขั้ว”

มาตรการจำกัดจำนวนข้อความที่อ่านได้นี้ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาหลายรายเชื่อว่า มาตรการดังกล่าวอาจทำให้นางลินดา ยัคคารีโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของบริษัททวิตเตอร์ ดึงดูดคนมาลงโฆษณาในแพลตฟอร์มได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ ค่าการยืนยันบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายบุคคลอยู่ที่ 8 ดอลลาร์ต่อเดือน และสำหรับองค์กรอยู่ที่ 1,000 ดอลลาร์ต่อเดือน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top