สื่อเผยเกาหลีเหนือผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากอนามัยกันโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสื่อมวลชนที่รายงานในสัปดาห์นี้ว่า เกาหลีเหนือดูเหมือนได้ผ่อนปรนคำสั่งสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว หลังจากสำนักข่าวของทางการเกาหลีเหนือได้แพร่ภาพประชาชนจำนวนมากที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย

เกาหลีเหนือเป็นชาติที่ยังคงปิดพรมแดนและบังคับใช้มาตรการต่อต้านโควิด-19 อื่น ๆ แม้ประเทศอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวไปแล้วก็ตาม

สถานีโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่แพร่ภาพฝูงชนจำนวนมากที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยตามโรงภาพยนตร์และสถานที่อื่น ๆ

นักวิเคราะห์ของเว็บไซต์เอ็นเคนิวส์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวของเกาหลีใต้ที่คอยติดตามเกาหลีเหนือ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน เมื่อเทียบกับข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ช่วงเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

สถานีวิทยุเรดิโอฟรีเอเชีย หรือวิทยุเอเชียเสรี (RFA) ซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐ ได้รายงานเมื่อวันจันทร์ (3 ก.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ทั้งชาวบ้าน, โรงงาน และกลุ่มทางสังคมได้รับแจ้งว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยเมื่อวันที่ 1 ก.ค.

รายงานระบุว่า ทางการเกาหลีเหนือได้ผ่อนปรนคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากการสวมหน้ากากอนามัยซ้ำและการบังคับให้สวมหน้ากากอย่างเข้มงวดนั้น ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของการติดเชื้อที่ผิวหนังและดวงตา

เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากพร้อมกับกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมอื่น ๆ หลังผู้นำคิม จอง-อึน ได้ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19

ทว่าหลังจากประกาศได้เพียงหนึ่งเดือน ทางการเกาหลีเหนือก็สั่งได้ให้ประชาชนสวมหน้ากากในที่สาธารณะอีกครั้ง โดยอ้างถึงโรคไข้หวัดและโรคติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว แต่ไม่มีการระบุถึงเชื้อโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top