“ชลน่าน” คาดใช้เวลา 2 สัปดาห์เลือกนายกฯ รับเดาเสียง ส.ว.ยาก ยันไร้แผนสำรอง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังการโหวตเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ว่า วันนี้ต้องขอบคุณ ส.ส.ทั้ง 500 คน ที่มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกประธานสภาฯ เพียงคนเดียว ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ส่วนเรื่องรองประธานสภาฯคนที่ 1 ที่มีการเสนอชื่อแข่งนั้น ถือเป็นสีสัน ต้องมีการแข่งขันบ้างถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นการโหวตร่วม 2 สภาฯ ซึ่งอาจจะแตกต่างกับการโหวตประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจว่าในส่วนของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะเรายืนหยัดที่จะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งการโหวตในแต่ละสภา เราคาดการณ์อะไรได้ลำบาก โดยเฉพาะส่วน ส.ว.

สำหรับความมั่นใจที่จะได้เสียงสนับสนุน 376 เสียง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มันอยู่ในขั้นตอนในการแสวงหาคะแนนให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ถึง 376 เสียง ทั้งนี้ก่อนจะถึงขั้นตอนดังกล่าวจะต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ก่อน ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้นเชื่อว่าคงไม่นานเพราะได้ประธานสภาฯ แล้ว ประธานสภาฯ ก็จะบรรจุวาระการโหวตเลือกนายกฯ ต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ และยืนยันเรื่องนี้ไม่มีแผนสำรอง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top