กกต.ขยายเวลาสอบคุณสมบัติ “พิธา” อีก 15 วัน-ส่งข้อมูลนโยบายยกเลิก ม.112 ให้อสส.

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ได้อนุมัติขยายระยะเวลาสอบสวนตามที่คณะกรรมการไต่สวนของ กกต.กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส กรณีรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิลงสมัคร ส.ส.แต่ยังลงสมัคร จากเหตุมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งถือครองหุ้น บมจ.ไอทีวี (ITV) ได้เสนอเรื่องมา โดยอนุมัติให้ขยายเวลาเพิ่มเติมไปอีก 15 วัน ซึ่งถือว่าเป็นการขอขยายระยะเวลาการสอบสวนครั้งแรก หลังจากครบกำหนด 20 วันในวันที่ 3ก.ค.

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ที่ประชุม กกต.เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ได้เห็นชอบกรณีอัยการสูงสุดมีหนังสือขอเอกสารและขอทราบการดำเนินการของ กกต.เกี่ยวกับกรณีพรรคก้าวไกลมีนโยบายหาเสียงแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้อัยการสูงสุดชี้แจงว่ารับไม่รับ หรือมีการดำเนินการอย่างไรกับคำร้องที่มีผู้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่ออัยการสูงสุดเพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49

อย่างไรก็ตาม กรณีนโยบายหาเสียงแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลก่อนหน้านี้ นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีความเห็นไม่รับคำร้องที่มีผู้ยื่นร้อง กกต.ขอให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลจากเหตุดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลเพียงพอว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันนี้พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ก็ได้มีการสั่งให้ทางสำนักงาน กกต.ไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่าการกระทำตามที่มีผู้ร้องนั้น เป็นความผิดฐานไหนตามกฎหมายอื่นอีกหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top