TOPICSTODAY: ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สิน 40 อดีตส.ส. รวม”พิธา”/จับตาตัวเลขเงินเฟ้อ/ประชุมครม.-กกร.

– ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามการเปิดรายงานการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ของ 40 ส.ส. ที่พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 มี.ค.66 หลังจากมีการยุบสภาในช่วงที่ผ่านมา

งานนี้สังคมให้ความสนใจพุ่งเป้าไปที่การแสดงบัญชีทรัพย์สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งมีประเด็นเรื่องที่ดินใน อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ ยังมีอดีต ส.ส.อีกหลายคนที่น่าสนใจ เช่น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรมว.ยุติธรรม, นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรมว.แรงงาน และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รักษาการ รมว.คมนาคม เป็นต้น

– หลังผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อยดี ในการประชุมผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อโหวตประธานสภาฯ และรองประธานฯ คนที่ 1 และ คนที่ 2 โดยตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ โดยไร้การเสนอชื่อแข่ง เช่นเดียวกับรองประธานสภาฯ คนที่ 2 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากพรรคเพื่อไทย มีเพียงรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่มีการเสนอชื่อชิงกัน 2 คน ระหว่างนายปดิพัทธ์ สนติภาดา จากพรรคก้าวไกล กับนายวิทยา แก้วภราดัย พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งสุดท้ายแล้วนายปดิพัทธ์ ก็ชนะคะแนนโหวต ได้รับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ไปครอง

จากนี้ คงต้องไปลุ้นกันต่อเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนก.ค.นี้ ที่จะรู้กันเสียที ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

– กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แถลงดัชนีราคาผู้บริโภค (อัตราเงินเฟ้อ) เดือนมิ.ย.66 โดยตลาดคาด 0.0-0.15%YoY หรือไม่ขยายตัวจากปีก่อน และชะลอตัวจากพ.ค.

– การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประจำเดือนกรกฎาคม 2566 ซึ่งนอกจากจะมีมุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจจากภาคเอกชนแล้ว ต้องดูว่าจะมีการฝากข้อเสนอแนะไปถึงทำงานของรัฐบาลชุดใหม่อย่างไรบ้าง

– บมจ. ศุภาลัย (SPALI) แถลงข่าว CHONBURI 10th ANNIVERSARY & SUPALI ESSENCE ANG-SILA ครงการศุภาลัย เอสเซ้นส์ อ่างศิลา จ.ชลบุรี

– บริษัท ฟิน อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด (FIN) สตาร์ทอัพในธุรกิจประกันภัย ร่วมกับกองทุนบำเน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) แถลงข่าวบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “โครงการสวัสดิการประกันภัยรถยนต์ เพื่อสมาชิก กบข.”

– บล.ทรีนีตี้ แถลงข่าว “ทิศทางตลาดทุนในครึ่งหลังปี 2566” และทิศทาง Fund Flow ของโลก รวมทั้งกลยุทธ์การลงทุนในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ณ ห้องสัมมนา บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้

– บล.เอเซีย พลัส อัปเดตภาพรวมเศรษฐกิจ และสถานการณ์การลงทุนในไทยและต่างประเทศ ในงาน “นักวิเคราะห์พบสื่อ ประจำไตรมาส 3/66”

– ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดงานสัมมนา Thailand Taxonomy กติกาใหม่เพื่อโลกที่ยั่งยืน

– การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “Press Conference and NFT Community Meet up”

ภารกิจรัฐบาลรักษาการ

– พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าพบ นายกรัฐมนตรี เพื่อนำคณะวงดุริยางค์เครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแสดงคอนเสิร์ตในงาน Bandmasters Association Annual Convention/Clinic ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2566 จับตาว่าจะมีการรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาภาระหนี้ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่

ก่อนหน้านี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ครม.คงไม่สามารถจะพิจารณาได้ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งคงจะต้องรอให้รัฐบาลใหม่พิจารณา

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตจตุจักร

– นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจัดเก็บรายได้ โรงแรมเอส.ดี. อเวนิว

– นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ “งานฐานทรัพยากรท้องถิ่น”

– นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานพิธีปิดการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุประจำปี 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 66)

Back to Top