ปธ.เฟดนิวยอร์กหนุนขึ้นดอกเบี้ยต่อ เชื่อศก.ปรับตัวรับดอกเบี้ยขาขึ้นได้

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของสมาคม Central Bank Research Association (CEBRA) โดยระบุว่า การที่คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันที่ 13-14 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ขณะเดียวกันเขาส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงแข็งแกร่ง

“เรายังมีงานอีกมากที่จะต้องทำ เพื่อรักษาสมดุลของอุปสงค์และอุปทาน และฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่ระดับเป้าหมายของเฟด ส่วนการพิจารณาแนวทางในอนาคตนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า โดยหากข้อมูลสนับสนุนมุมมองดังกล่าว เฟดก็อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีกระดับหนึ่ง”

นายวิลเลียมส์กล่าวในการประชุมที่ CEBRA ในวันพุธ (5 ก.ค.)

ทั้งนี้ นายวิลเลียมปฏิเสธที่จะระบุว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ค.หรือไม่ โดยเขากล่าวว่าเจ้าหน้าที่ในสำนักงานของเขากำลังทำงานเพื่อหาข้อมูลให้เขาใช้ประกอบการตัดสินใจว่าควรจะทำอย่างไรในการประชุมเฟดครั้งหน้า

นายวิลเลียมส์ยังกล่าวด้วยว่า เงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับที่สูงเกินกว่าที่เขาจะรับได้ แม้เขารู้ว่าเงินเฟ้อเริ่มอ่อนแรงลงในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม

“ผมยังรู้สึกไม่พอใจที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังสูงมากในขณะนี้ นอกจากนี้ อุปสงค์ในตลาดแรงงานยังคงสูงมาก และผมเชื่อว่าเศรษฐกิจสามารถปรับตัวรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เป็นอย่างดี”

นายวิลเลียมส์ กล่าว

เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ในวันพุธ (5 ก.ค.) โดยระบุว่า กรรมการเฟดได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันดังกล่าว เพื่อให้เฟดมีเวลามากขึ้นในการประเมินความคืบหน้าทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการประเมินว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะกลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% หรือไม่

กรรมการเฟดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ หลังจากที่เฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ตาม กรรมการเฟดต้องการให้ชะลอความแรงของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้เฟดมีเวลามากขึ้นในการประเมินผลกระทบที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top