ชัดเจน! รทสช. ปัดส่งชื่อ “พีระพันธุ์” แข่งโหวตนายกฯ ย้ำไม่หนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีแนวคิดส่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแข่งกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แม้ว่าจะอยากเห็นนายพีระพันธุ์ เป็นนายกฯ แต่ยอมรับว่าพรรค รทสช.มีเพียง 36 เสียง ไม่พอที่จะไปเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม การแสดงจุดยืนว่าเราไม่ยอมรับนายกฯ หรือรัฐบาลที่จะแก้ หรือยกเลิก มาตรา 112 สามารถทำได้ด้วยวิธีไม่โหวต โหวตไม่รับ หรืองดออกเสียง ไม่ต้องส่งแข่ง ก็สู้ได้ (ต่างจากรองประธานสภาฯ)

“มีคนพยายามกุข่าวลือ สร้างข่าว เพื่อให้การต่อสู้ของเราสูญเสียความชอบธรรม เข้าใจผิด คิดว่าเป็นขบวนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย”

นอกจากนี้ ทั้งนายพีระพันธุ์ และตน ต่างก็ไม่เคยมีความคิดและไม่สนับสนุนการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาฯ อย่างเด็ดขาดเพราะถึงจะตั้งไป ก็อยู่ไม่ได้

“ผมขอปฏิเสธชัดๆ ไปเลย ว่าเราไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย หากจะต้องเป็นฝ่ายค้าน ก็เป็นครับ คุณพีระพันธุ์ ผม และเพื่อน ส.ส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ติดใจ…การจะได้เป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ไม่สำคัญไปกว่าการรักษาจุดยืนของเรา”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top