ตลาด IPO ญี่ปุ่นร้อนแรงสุดในเอเชีย ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 75% แล้วปีนี้

การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบรรดาบริษัทญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะยังคงดึงดูดแรงซื้อจากนักลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากราคาหุ้นของบริษัทเหล่านี้พุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในบรรดาหุ้น IPO ของตลาดหุ้นเอเชียอื่น ๆ ในปีนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวได้ดีที่สุดในโลก

ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ราคาหุ้นของบริษัทที่ทำ IPO ในตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นโดยเฉลี่ย 75% แล้วนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนซื้อขายในปีนี้ ซึ่งมากกว่าตลาดหุ้นขนาดใหญ่อื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียซึ่งมีการระดมทุนอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์ผ่านทางการทำ IPO และเมื่อพิจารณาจากวันแรกของการซื้อขายนั้น ราคาหุ้นของบริษัทหน้าใหม่ที่ทำ IPO ในตลาดหุ้นโตเกียวเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 51% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปี

คลาเรนซ์ ชู นักวิเคราะห์จากบริษัท Aequitas Research ในสิงคโปร์กล่าวว่า “ตลาด IPO ของญี่ปุ่นกำลังร้อนแรงมาก และนอกเหนือจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว ตลาดญี่ปุ่นยังคงมีแนวโน้มน่าลงทุนในขณะนี้ โดยนักลงทุนให้ความสนใจญี่ปุ่นในฐานะตลาดที่น่าดึงดูดใจและควรค่าแก่การเสี่ยง”

ตลาดหุ้นโตเกียวทำผลงานได้ดีเป็นอันดับ 1 ของโลกในปีนี้ หลังจากดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี ท่ามกลางกระแสเงินไหลเข้าจากนักลงทุนต่างชาติเนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง รวมทั้งการที่ญี่ปุ่นปฏิรูประบบธรรมาภิบาลของภาคเอกชน และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน นอกจากนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังพยายามดึงดูดบริษัทต่าง ๆ ให้เข้าจดทะเบียนในตลาดมากขึ้น

สำหรับสองบริษัทรายใหญ่สุดที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นในปีนี้ได้แก่ ราคูเทน แบงก์ ซึ่งระดมทุนได้ 676 ล้านดอลลาร์ และเอสบีไอ ซูมิชิน เน็ต แบงก์ ซึ่งระดมทุนได้ 421 ล้านดอลลาร์ โดยราคาหุ้นของทั้ง 2 บริษัทพุ่งขึ้นกว่า 30% นับตั้งแต่มีการกำหนดราคา IPO ในเดือนเม.ย.และมี.ค. ท่ามกลางการเกิดวิกฤตการณ์ธนาคารทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top