กทม. ปูพรมตรวจถังดับเพลิงกว่า 40,000 ถัง เร่งจัดซื้อใหม่ทดแทนชำรุด

น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสภาพถังดับเพลิงว่า จากการปูพรมตรวจสภาพถังในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้ง 50 สำนักงานเขตในกทม. ล่าสุดยังตรวจไม่ครบทั้ง 100% โดยมีการตรวจถังไปทั้งหมด 44,160 ถัง ใช้งานได้ปกติประมาณ 26,000 ถัง และจัดเก็บมา 19,657 ถัง เนื่องจากชำรุด โดยอยู่ระหว่างการส่งไปยังสำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้าสู่กระบวนการทำลาย

น.ส.ทวิดา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการติด QR Code ถังที่ยังอยู่ในชุมชน ปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 3,737 ถัง โดยสำนักงานเขต จะปูพรมและบันทึกข้อมูลของถังดับเพลิง โดยแต่ละถังจะมีทั้งหมด 3 ข้อมูล คือ 1. ประเภทของถังดับเพลิง 2. ประวัติการบำรุงรักษาล่าสุด และ 3. ตำแหน่งของถัง

“ประโยชน์สุดท้ายคือจะทำให้วิเคราะห์ได้ว่ายังมีชุมชนไหนที่ยังขาดเครื่องมือ เมื่อดำเนินการติดตั้งให้แล้วความสามารถชุมชนในการเผชิญเหตุเบื้องต้นก็จะดีขึ้น ต่อไปจะจัดระบบให้มีการตรวจถังทุกปีโดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเขต อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนและประธานชุมชน” น.ส.ทวิดา กล่าว

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่โรงเรียนราชวินิต ได้แจ้งผู้บริหารแล้วว่า การตรวจถังดับเพลิง เป็นหน้าที่ และขอให้ดำเนินมาตรการเชิงรุกอื่นๆ เช่น หัวแดงดับเพลิงในชุมชน การดูแลรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ในกระบวนการป้องกันอัคคีภัย ทั้งหมดเป็นบทเรียนที่ต้องนำไปปรับปรุง อย่างไรก็ดี ไม่ต้องกังวลเรื่องถังชำรุด เนื่องจากขณะนี้มีการจัดซื้อถังใหม่ประมาณ 10,000 ถัง มาทดแทนแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top