“ดีลอยท์” ชี้นักลงทุนชื่นชอบตลาด IPO อาเซียน แม้เศรษฐกิจโลกไม่แน่นอน

ดีลอยท์ (Deloitte) เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ระบุว่า ตลาดการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่งสัญญาณในเชิงบวก แม้การทำ IPO ทั่วโลกชะลอตัวลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2566

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ตลาดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการทำ IPO ทั้งสิ้น 85 ครั้ง ระดมเงินทุนได้ 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเทียบกับการทำ IPO ทั้งสิ้น 73 ครั้งในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งระดมทุนได้ 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเท่ากับว่าจำนวนการทำ IPO เพิ่มขึ้น 16% และรายได้จากการทำ IPO เพิ่มขึ้น 5% สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2566

“เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีแนวโน้มเติบโตในเชิงบวกเป็นเหตุผลให้นักลงทุนชื่นชอบภูมิภาคดังกล่าว โดยเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) หลั่งไหลเข้าสู่ภูมิภาคดังกล่าวอย่างต่อเนื่องจากผลพวงของการเปิดประเทศอีกครั้ง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวและอุปสงค์ภายในประเทศคึกคัก” ดีลอยท์ระบุในรายงาน

“ปัจจัยทั้งหมดนี้ทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มเติบโตเชิงบวก แม้เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนก็ตาม”

ยอดการทำ IPO ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กระเตื้องขึ้นนั้นหลัก ๆ ล้วนได้แรงหนุนจากการทำ IPO จำนวน 3 ครั้งในอินโดนีเซีย ซึ่งระดมทุนได้ครั้งละกว่า 500 ล้านดอลลาร์ เทียบกับการทำ IPO ของบริษัท GoTo ซึ่งเป็นบริษัทที่ควบรวมกิจการระหว่าง Gojek และ Tokopedia ในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งระดมทุนได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อินโดนีเซียระดมทุนได้ 70% ของรายได้จากการทำ IPO ทั้งหมดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 และดีลอยท์ระบุว่า อินโดนีเซียมีแนวโน้มจะทำรายได้สูงเป็นประวัติการณ์จากการทำ IPO ทั้งหมด 44 ครั้งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ส่วนไทยและมาเลเซียทำ IPO มากเป็นอันดับ 2 และ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ 18 ครั้งและ 16 ครั้งตามลำดับในช่วงครึ่งแรกของปี 2566

“ด้วยนโยบายสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ เศรษฐกิจมหภาคที่มีเสถียรภาพ และปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่แข็งแกร่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบกับผลกระทบจากการลงทุนด้านเทคโนโลยีและความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนที่เข้มแข็ง ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนที่จะฉวยประโยชน์จากตลาดทุนของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ดีลอยท์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top