“ศิริกัญญา” มั่นใจโหวตนายกฯรอบแรกผ่าน ฟุ้งได้เสียง ส.ว.ครบแล้ว ปัดซื้อเสียงแลกโหวต

น.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวว่า ส.ว.ออกมาแสดงท่าทีเปลี่ยนใจไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่า ในฐานข้อมูลของพรรคไม่ได้เป็นไปแบบนั้น และยังคงมั่นใจว่าในวันที่ 13 ก.ค.นี้ จะได้เสียง ส.ว.ยกมือสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีครบถ้วนในครั้งแรก

น.ส.ศิริกัญญา ย้ำว่า ขณะนี้เสียงได้ครบแล้ว แต่ยังคงต้องทำงานต่อเนื่อง เผื่อมีกรณีที่ส.ว.บางท่านอาจเปลี่ยนใจจะได้มีสำรองเอาไว้ เพราะเราไม่มีทางทราบได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหน้างาน

ส่วนหากการโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งแรกไม่ผ่านจะทำอย่างไร น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะทำอย่างไร คงต้องประเมินหลังวันที่ 13 ก.ค. แต่มองว่า หากมีการเสริมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลเพิ่มเข้ามาว่า จำนวน 312 เสียงค่อนข้างมั่นคงในรัฐสภา การที่เอามาเติมมากเกินไปก็จะทำให้กลไกการตรวจสอบถ่วงดุลมีปัญหา

พร้อมปฎิเสธ กระแสข่าวที่พรรคก้าวไกลใช้เงินซื้อเสียง ส.ว.ให้โหวตสนับสนุนนายพิธา โดยยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน และเป็นเรื่องที่เราไม่นิยมทำอยู่แล้ว เราใช้วิธีการพูดคุยอย่างเดียว และก็มี ส.ว.บางท่านที่ไม่สะดวกเปิดเผยต่อสาธารณะ ก็ขอให้เห็นผลกันในวันนั้นว่าจะโหวตแบบไหน จึงเกิดความกังวลจากหลายฝ่ายว่า คะแนนเสียง ส.ว.ไม่น่าได้มาโดยง่าย ขอให้ ส.ว.ทุกคนยึดหลักการประชาธิปไตยเสียงข้างมากตามปกติ

“ไม่จำเป็นที่จะต้องรักเรา ไม่จำเป็นต้องเชียร์เรา เชียร์ก้าวไกล หรือเชียร์นายพิธา ขอแค่เคารพเสียงของประชาชนที่ได้เลือกเรามาให้เป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 และรวมตัวจัดตั้งรัฐบาล ได้คะแนนเสียงข้างมากในสภา ยึดหลักการง่ายๆ แค่นี้ เพื่อให้ประเทศไทยได้เดินหน้าต่อ ให้โอกาสประเทศไทยได้ไปต่อ” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top