“มิสเตอร์เยน” คาดเงินเยนจ่อร่วงทะลุ 160 เยนต่อดอลลาร์ เหตุนโยบายการเงินสวนทาง

นายเออิสุเกะ ซากากิบาระ อดีตรัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นเจ้าของฉายา “มิสเตอร์เยน” คาดการณ์ว่า เงินเยนอาจจะร่วงหลุดจากระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปีที่เคยทำไว้ในปีที่แล้ว เนื่องจากการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) สวนทางกับของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ นายซากากิบาระซึ่งเคยสร้างอิทธิพลให้กับสกุลเงินเยนเมื่อครั้งที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นในช่วงปี 2540-2542 นั้น กล่าวว่า เงินเยนอาจจะร่วงลงมากกว่า 10% จากระดับปัจจุบัน เนื่องจาก BOJ ยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultra-easy policy) ในขณะที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

“เงินเยนมีแนวโน้มร่วงลงทะลุระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในปีหน้า และหากเงินเยนเคลื่อนไหวที่ระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์ ก็อาจจะทำให้ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อพยุงค่าเงินเยน” นายซากากิบาระกล่าว โดยปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานสถาบันเพื่อการศึกษาทางเศรษฐกิจอินเดีย (Institute for Indian Economic Studies)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนได้หันมาขายชอร์ตเงินเยนอีกครั้ง เนื่องจากการลดลงของราคาพันธบัตรสหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายเงินเยนและเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า โดยเงินเยนเป็นหนึ่งในสกุลเงินของกลุ่มประเทศ G10 ที่ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในปีนี้ หลังจากที่ร่วงลงเกือบ 9% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นเริ่มแทรกแซงตลาดด้วยวาจาเพื่อชะลอการร่วงลงของเงินเยน

ทั้งนี้ นายซากากิบาระซึ่งเคยคาดการณ์ไว้อย่างแม่นยำในปีที่แล้วว่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 150 เยนต่อดอลลาร์นั้นกล่าวว่า เงินเยนอาจจะอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง จนกว่า BOJ จะหันมาดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน โดยคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจจะอยู่ในรูปของการยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และยกเลิกการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในช่วงปลายปีหน้า

“หากเศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในภาวะที่ร้อนแรงเกินไปเหมือนที่เคยคาดการณ์ไว้ ผมคาดว่า BOJ อาจจะเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในปีหน้า” นายซากากิบาระกล่าว

ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ BOJ มีมติคงนโยบายการเงิน โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve control program) รวมทั้งคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีไว้ที่ราวระดับ 0%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top