นายกฯ เตรียมตรวจสอบความพร้อมเดินรถไฟฟ้าสีชมพูวันพรุ่งนี้

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ในวันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีกำหนดการตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้า (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ณ สถานีมีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ-สถานีลาดปลาเค้า เพื่อสร้างความมั่นใจในความพร้อมและความปลอดภัย ก่อนที่จะมีการเปิดทดสอบการเดินรถไฟฟ้าในการให้บริการประชาชน

โดยเวลาประมาณ 13.30 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงสถานีมีนบุรี เพื่อรับฟังรายงานสรุปภาพรวมการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี จากผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ก่อนเยี่ยมชมจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในอนาคต

จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะร่วมทดสอบการเดินรถโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เส้นทางสถานีมีนบุรี (PK30) ไปยังสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) และย้อนเส้นทางกลับมาสิ้นสุดที่สถานีลาดปลาเค้า (PK18) กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะใช้เวลาเดินทาง 30 นาที โดยจะเดินทางถึงสถานีลาดปลาเค้า (PK18) ในเวลาประมาณ 14.30 น.

ทั้งนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ถือเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ในความรับผิดชอบของ รฟม. โดยเป็นระบบไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) มีจำนวนทั้งสิ้น 30 สถานี ระยะทางรวมประมาณ 34.5 กิโลเมตร โครงการ ฯ มีโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี บนถนนรัตนาธิเบศร์ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีมีนบุรี และมีอาคารจอดแล้วจร (Park and Ride) สำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวบริเวณเดียวกับพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง สถานีมีนบุรี

โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566 การดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ มีความก้าวหน้างานโยธา 96.97% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 97.34% และความก้าวหน้าโดยรวม 97.15%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top