นายกฯ หนุนจัดงาน TRIUP FAIR 2023 ผลักดันนำงานวิจัย-นวัตกรรม พัฒนาศก.ไทย

อนุชา บูรพชัยศรี

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ส่งเสริมความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงาน “มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม TRIUP FAIR 2023” ระหว่างวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2566 ณ Royal Paragon Hall ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งเป็นการรวบรวมผลงาน นักวิจัย ผู้ประกอบการ และหน่วยงานในระบบนิเวศที่มีกลไกสนับสนุนภาคธุรกิจกว่า 60 หน่วยงานมาไว้ในที่เดียวกัน เชื่อมั่นเพิ่มขีดความสามารถ พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม ต่อยอดพัฒนาระบบเศรษฐกิจก้าวหน้าเป็นรูปธรรม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม TRIUP FAIR 2023 เกิดจากความร่วมมือของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ผนึกกำลังภาคเอกชน นำโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดขึ้นภายใต้ แนวคิด “Journey to Impact : เส้นทางจากงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ” ภายใต้ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ การแพทย์และสุขภาพ เกษตรและอาหารมูลค่าสูง และ Net Zero Emission

ทั้งนี้ เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการภาคเอกชน ได้พบกับผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ใช้ได้จริงกว่า 300 ผลงาน ซึ่งสามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์ รวมทั้งเปิดพื้นที่ทำ Business Matching ให้แก่ผู้ที่สนใจ การจัดให้มีเวทีเสวนา และการอบรมเชิงปฏิบัติการที่เหมาะกับนักวิจัยและผู้ประกอบการ โดยมีวิทยากรทั้งในประเทศและต่างประเทศมาร่วมแลกเปลี่ยน กิจกรรม Pitching การจับคู่ธุรกิจ การให้คำปรึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ กว่า 60 หน่วยงาน อาทิ เรื่องทุนวิจัย การจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ต่าง ๆ การรับรองมาตรฐานสินค้านวัตกรรม การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ บัญชีนวัตกรรม มาตรการภาษี 200% รวมถึงกลไกด้านการตลาดทั้งในและต่างประเทศ และรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ด้านการเงิน การลงทุนเพื่อผู้ประกอบการฐานนวัตกรรม และผู้สนใจที่ต้องการผลักดันผลงานวิจัยและนวัตกรรมสู่เชิงพาณิชย์ เป็นต้น

“นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการคิดค้น และต่อยอดใช้ประโยชน์จากงานวิจัย และนวัตกรรม ซึ่งนับว่าเป็นไปตามกระแสสังคมปัจจุบัน ทั้งเพื่อประโยชน์ทางสังคม การพัฒนาคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจ ซึ่งหากสนับสนุนให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนได้นำงานวิจัยไปต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ จะเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถ เพิ่มโอกาส ให้เศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย เติบโตอย่างสมดุล ยั่งยืน” นายอนุชา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top