“วันนอร์” นัดวิปวุฒิ-พรรคการเมืองเตรียมความพร้อมโหวตนายกฯ-จัดพื้นที่รับมวลชน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า วันนี้ได้ประชุมร่วมกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแบ่งงาน และแบ่งหน้าที่ในการดูแลงานนิติบัญญัติ ทั้งภารกิจการพิจารณาบรรจุร่างพระราชบัญญัติ หรือร่างกฎหมายที่เสนอมาโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส.ส. หรือประชาชน, ภารกิจการพิจารณาบรรจุญัตติ และกระทู้ถามต่าง ๆ เข้าสู่วาระการประชุม รวมถึงการประสานงานระหว่างรัฐบาล ฝ่ายค้าย วุฒิสภา และคณะรัฐมนตรีในอนาคต

สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค.นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ได้นัดคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) รวมถึงตัวแทนพรรคการเมืองมาประชุมในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) เวลา 11.00 น. เพื่อสร้างความเข้าใจในการประชุม และลงมติเพื่อให้การประชุมในวันดังกล่าวเป็นไปอย่างกระชับขึ้น โดยจะต้องยึดตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัด

ส่วนบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จำเป็นจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนหรือไม่นั้น ประธานรัฐสภา ระบุว่า การแสดงวิสัยทัศน์นั้น ตามข้อบังคับการประชุมไม่ได้กำหนดไว้ แต่หากมี ส.ส. หรือ ส.ว.เสนอขึ้นมาเป็นญัตติให้ต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ ก็จะต้องขอมติจากที่ประชุมก่อน

 

จัดเตรียมพื้นที่รับมวลชน

สำหรับกรณีที่อาจจะมีมวลชนมาให้กำลังนายพิธา ที่รัฐสภา ในวันที่ 13 ก.ค.นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ได้หารือร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่สภาฯ และตำรวจเพื่อวางแผน และเตรียมการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยแก่มวลชนที่จะเดินทางมาในวันดังกล่าว โดยจะใช้สนามเอนกประสงค์ บนถนนทหาร เยื้องรัฐสภา ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการรับรองมวลชน โดย กทม.ยินดีให้ใช้พื้นที่แล้ว สามารถรองรับมวลชนได้ถึง 10,000 คน และจะมีรถสุขา เต็นท์ มาบริการให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้ประชาชนรู้สึกห่างไกล และสามารถมีส่วนร่วมติดตามการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ รวมทั้งจะดูแลความปลอดภัยของ ส.ส. และ ส.ว. เพื่อให้การประชุมสามารถดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องการถือครองหุ้น บมจ.ไอทีวี ( ITV) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความการขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่นั้น ประธานรัฐสภา ระบุเพียงว่า ยังไม่สามารถตอบได้ และปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่พรรคก้าวไกล แสดงความมั่นใจว่าได้รับเสียงสนับสนุนจากวุฒิสภาเพียงพอแล้ว โดยกล่าวเพียงว่า ไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากประธานรัฐสภาจะต้องเป็นกลาง จึงขอให้เป็นเรื่องของสมาชิกวุฒิสภา และพรรคการเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top